Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về thượng đỉnh liên Triều

Chủ Nhật, 29/04/2018, 20:41
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn lòng tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trong thời gian tới, sau khi hai nước tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều.


TASS ngày 29-4 dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thông báo cho Moscow về các kết quả đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27-4.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin đã khẳng định với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in rằng, Nga đánh giá cao các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều và sẵn sàng tạo điều kiện thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian tới, ví dụ như trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng 3 bên trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 diễn ra hôm 27-4 đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó cam kết ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm nay.

Kết quả thành công mang tầm vóc lịch sử của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này mở ra hy vọng về một giải pháp hiệu quả nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời mang lại cơ hội tiến tới phi hạt nhân hóa, cải thiện quan hệ và chung sống hòa bình lâu dài.

Trong Tuyên bố chung Panmunjom, hai bên cũng đồng ý thúc đẩy hợp tác trong các dự án kinh tế đã được cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2 (năm 2007), nhằm thúc đẩy tăng trưởng cân bằng và thịnh vượng chung của bán đảo Triều Tiên.


Thiên Minh
.
.
.