Tổng thống Putin hối thúc phe đối lập Venezuela đàm phán

Thứ Năm, 26/09/2019, 09:44
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định đàm phán là con đường duy nhất giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela ngày 25-9 có chuyến thăm đến Nga và gặp mặt người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin. Sau cuộc hội đàm, ông Putin cho biết ông ủng hộ chính quyền hợp hiến ở Venezuela nhưng khẳng định đối thoại là con đường duy nhất giải quyết khủng hoảng, theo TASS.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh : Sputnik

Tổng thống Nga cũng kêu gọi hai phe đối địch ở Venezuela ngồi lại đàm phán. Theo nhà lãnh đạo Nga, ông Maduro đã cam kết ông sẵn sàng tiến hành đàm phán.

"Chúng tôi tin rằng bất kỳ lời từ chối đối thoại nào cũng là không hợp lý, gây tổn hại cho đất nước và đe dọa sự thịnh vượng của đất nước", Tổng thống Putin gửi thông điệp tới phe đối lập Venezuela.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin cho biết ông đánh giá cao sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Nga sẽ sớm cung cấp cho Venezuela 1,5 triệu liều vắcxin phòng cúm giúp quốc gia Nam Mỹ phần nào vượt qua khó khăn về y tế trước các lệnh trừng phạt bao trùm của Mỹ.

Venezuela lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi Juan Guaido hồi tháng 1-2019 tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" dưới sự ủng hộ của Mỹ cùng các đồng minh. Hôm 30-4, Guaido tiến hành đảo chính, song bất thành vì không được người dân và quân đội ủng hộ.

Tháng 5 và tháng 6, phe của Guaido chấp nhận đối thoại với phe chính phủ ở Na Uy theo lời kêu gọi của Tổng thống Maduro, song các cuộc tiếp xúc không mang lại nhiều kết quả. Guaido hiện đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến hành vi tiếm quyền điều hành đất nước, kích động bạo lực và tổ chức đảo chính. 

Hội đồng Lập hiến Venezuela đã tước quyền miễn trừ của Guaido hồi tháng 4. Tuy nhiên, quốc hội do Guaido kiểm soát cách đây vài tuần thông qua quyết định phê chuẩn Guaido là Tổng thống lâm thời.

Thiện Nhân
.
.
.