Lãnh đạo đối lập Venezuela bị điều tra tội phản quốc

Thứ Bảy, 07/09/2019, 11:28
Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời hồi đầu năm, bị cáo buộc từ bỏ chủ quyền đất nước để đổi lấy sự ủng hộ từ bên ngoài.
 
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ảnh: EPA

Tổng Chưởng lý Venezuela Tarek William Saab ngày 6-9 thông báo ông Guaido bị điều tra với tư cách là Chủ tịch Quốc hội của Venezuela, nhưng lại từ bỏ tuyên bố chủ quyền lịch sử của đất nước với vùng lãnh thổ Esequibo, vốn đang có tranh chấp với Guyana, theo AP.

Cáo trạng chỉ ra rằng ông Guaido có ý định từ bỏ vùng đất giàu có tài nguyên trên để đổi lấy sự nhượng bộ và ủng hộ của các nước bên ngoài trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. "Đó là tội phản quốc", Tổng Chưởng lý Saab khẳng định.

Động thái trên được tiến hành sau khi Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez ngày 5-9 công bố băng ghi âm cuộc điện đàm giữa cố vấn cấp cao của Guaido là Manuel Avendano và một người Mỹ, trong đó có chi tiết nói rằng Guaido cần từ bỏ chủ quyền với Esequibo rồi giao nó cho "Exxon Mobil và các công ty đa quốc gia khác".

Tổng thống hợp hiến của Venezuela Nicolas Maduro cùng ngày cũng đã kêu gọi các công tố viên nộp đơn tố cáo tội phản quốc của Guaido.

Venezuela lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi Juan Guaido hồi tháng 1-2019 tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" dưới sự ủng hộ của Mỹ cùng các đồng minh. Hôm 30-4, Guaido tiến hành đảo chính, song bất thành vì không được người dân và quân đội ủng hộ.

Tháng 5 và tháng 6, phe của Guaido chấp nhận đối thoại với phe chính phủ ở Na Uy theo lời kêu gọi của Tổng thống Maduro, song các cuộc tiếp xúc không mang lại nhiều kết quả.

Guaido hiện đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến hành vi tiếm quyền điều hành đất nước, kích động bạo lực và tổ chức đảo chính. Hội đồng Lập hiến Venezuela đã tước quyền miễn trừ của Guaido hồi tháng 4.

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Venezuela hồi tháng 8 thông báo đã đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về cuộc khủng hoảng. Ông Trump xác nhận thông tin này nhưng chưa tiết lộ kết quả.

Thiện Minh
.
.
.