Nhiều nước kêu gọi tôn trọng quyền tự quyết của Venezuela

Chủ Nhật, 28/07/2019, 05:59
Tại Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) vừa khai mạc ngày 26-7 tại thành phố Rio de Janeiro Brazil, nhiều nước đã lên tiếng bảo vệ quan điểm cần phải tôn trọng quyền tự quyết của người dân Venezuela và không được có sự can thiệp từ bên ngoài.


Phát biểu tại Hội nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ sự phản đối trước mọi biện pháp đơn phương mang tính trừng phạt nhằm gây sức ép đối với các nước khác, đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương trong mối quan hệ quốc tế hiện nay và đây là quan điểm mà BRICS cần phải thống nhất bảo vệ trên cơ sở luật pháp quốc tế vì sự phát triển chung của tất cả các nước.

Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Chia sẻ quan điểm này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, các bên cần tôn trọng chủ quyền và quyền tự quyết của người dân Venezuela, cũng như luật pháp quốc tế trên cơ sở không can thiệp công việc nội bộ của các nước khác và không được đe dọa sử dụng vũ lực để có thể bảo đảm hòa bình thế giới. Ông đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm những giải pháp bền vững với sự ủng hộ của tất cả các bên trước những mối đe dọa đối với an ninh quốc tế.

Theo Ngoại trưởng Nga, các bên cần phải ủng hộ một cách mạnh mẽ tiến trình đối thoại giữa Chính phủ và phe đối lập Venezuela dưới sự trung gian của Norway, coi đây là một hướng đi đúng đắn để có thể đạt được một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga kêu gọi các bên cần phải ủng hộ nỗ lực của người dân Venezuela muốn tự giải quyết vấn đề của mình và không phải chịu bất cứ sức ép nào từ bên ngoài.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Nga và Cuba đều nhất trí quan điểm rằng, cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela cần được giải quyết thông qua đối thoại và không có sự can thiệp của nước ngoài.

“Mọi vấn đề liên quan đến Venezuela hay bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực và trên thế giới đều nên được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao, hòa bình, dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực. Đó là những quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng các đối tác nước ngoài tạo điều kiện để người Venezuela có thể vượt qua thời điểm khó khăn này, để họ quyết định về tương lai của chính mình”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Những lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ vừa mới thông báo áp đặt lệnh trừng phạt đối với 10 cá nhân và 13 thực thể liên quan tới hệ thống phân phối lương thực trợ giá của Chính phủ Venezuela cho người dân nước này.

Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt lần này, trong đó có một số công dân Colombia, là những bên chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp tới một loạt giao dịch trong các chương trình hoặc dự án của Chính phủ Venezuela. Trong phản ứng đầu tiên, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên án động thái trên của Mỹ, nhấn mạnh rằng các biện pháp cưỡng bức đơn phương này là một hình thức “khủng bố kinh tế” và thể hiện sự “quẫn bách” của Washington trong việc cô lập Caracas.

Ông đảm bảo rằng, các biện pháp trên sẽ không thể ngăn cản được hoạt động của các Ủy ban Cung ứng và Sản xuất địa phương (CLAP), hệ thống đang cung cấp lương thực trợ giá cho 6 triệu gia đình Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định sáng kiến CLAP là thành quả của cả nhân dân Venezuela, là một quyền cần được củng cố từng bước qua việc tăng sản lượng lương thực quốc gia từ ngắn, trung tới dài hạn.

Cũng trong tuần qua, đã xuất hiện thêm dấu hiệu mới về sự đối đầu giữa Mỹ và Venezuela. Chính phủ Venezuela ngày 22-7 cho biết, máy bay do thám của Mỹ lại tiếp tục xâm phạm không phận quốc gia Nam Mỹ mà không có bất kỳ thông báo nào cho cơ quan kiểm soát không lưu, gây nguy hiểm cho các hoạt động hàng không dân sự trong khu vực.

Tuyên bố đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Mỹ cáo buộc máy bay chiến đấu Venezuela “hung hăng” áp sát máy bay EP-3 (EP-3 Aries II) của Hải quân Mỹ ở không phận quốc tế trên vùng biển Caribean. Đây được xem là dấu hiệu mới về sự thù địch giữa 2 quốc gia.

Thông báo của Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez nêu rõ, máy bay của Mỹ đã bay vào Vùng thông báo bay (FIR) của sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Caracas mà không nêu rõ lý do, trong khi theo quy định, tất cả các chuyến bay đều bắt buộc phải báo cáo với trạm kiểm soát không lưu của sân bay khi vào Vùng thông báo bay này. Ông Jorge Rodriguez cũng thông báo từ đầu năm đến nay đã có 78 lượt máy bay Mỹ vi phạm không phận của Venezuela.

Theo ông Rodriguez, đó không phải là các máy bay chở hàng nhân đạo mà là các chuyến bay do thám và đây là những hành động khiêu khích một cách có chủ ý đối một quốc gia có chủ quyền. Cách đó 2 ngày, Venezuela cũng tố cáo một chuyến bay do thám tương tự của Mỹ xâm nhập Vùng thông báo bay của Venezuela, vi phạm các hiệp ước hàng không quốc tế.

Chính phủ Venezuela nhấn mạnh, hành động này của Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an toàn của các chuyến bay thương mại, đồng thời cho biết lực lượng vũ trang nước này đã theo sát máy bay do thám của Mỹ cho đến khi ra ngoài không phận của Venezuela.

Trong khi đó, phía Mỹ lại cho rằng máy bay EP-3 của họ đang thực hiện nhiệm vụ ở không phận quốc tế trong khuôn khổ các hoạt động giám sát thường xuyên nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho nước Mỹ và các đồng minh ở khu vực.

Theo  Bộ chỉ huy phương Nam của Mỹ, 2 máy bay của hải quân Mỹ đang di chuyển trong không phận quốc tế theo sứ mệnh tuần tra như thường lệ thì một máy bay Su-30 của Venezuela do Nga sản xuất “tiếp cận theo cách thức nghiệp dư” và “ở khoảng cách không an toàn”. Phía Mỹ cho rằng, động thái này của Venezuela gây nguy hiểm cho phi hành đoàn của mình.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.