Tổng thống Putin dọa đáp trả động thái gây hấn gần biên giới của NATO

Thứ Sáu, 20/07/2018, 09:17
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ đáp trả tương ứng các động thái gây hấn của khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần khu vực gần biên giới Nga.

TASS ngày 19-7 dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin tại cuộc họp với các đại diện ngoại giao Nga ở nước ngoài cho hay Moscow sẽ đáp trả các động thái gây hấn của NATO gần khu vực biên giới, bao gồm việc xây dựng căn cứ quân sự mới và việc khối quân sự tính kết nạp thêm Gruzia và Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

“Chúng ta sẽ đáp trả thích đáng các hành động tạo ra mối đe dọa trực tiếp với Nga. Các đối tác của chúng ta, những người muốn gia tăng căng thẳng, đang tìm cách đưa Ukraine và Gruzia vào quỹ đạo quân sự của liên minh (NATO). Họ cần xem xét hậu quả khi theo đuổi chính sách vô trách nhiệm như vậy”, Tổng thống Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, chìa khóa để bảo đảm an ninh và sự ổn định tại châu Âu nằm ở việc tăng cường hợp tác và khôi phục lòng tin “thay vì thành lập thêm các căn cứ quân sự mới và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở gần biên giới Nga như những gì đang diễn ra”.

Ông chủ Điện Kremlin cũng cho rằng “cần có một chương trình nghị sự khác biệt và tích cực hơn nhằm thúc đẩy hợp tác và tìm kiếm tiếng nói chung”, đồng thời nhấn mạnh ông đã thảo luận về vấn đề này với người đồng cấp Mỹ Trump trong cuộc gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki hôm 16-7.

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây thuộc NATO ngày càng trở nên căng thẳng sau vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. NATO đã lấy sự kiện trên làm cái cớ để liên tiếp chuyển binh sĩ, các hệ thống phòng thủ tên lửa và thiết giáp hạng nặng đến khu vực Baltic ngay sát biên giới Nga.

Để đáp trả, Moscow đã tăng cường các hệ thống tên lửa hiện đại đến Kalilingrad, vùng lãnh thổ châu Âu của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva.Gần đây, hai bên thường xuyên có những tuyên bố cứng rắn nhằm vào nhau, trong khi các cơ chế đối thoại song phương hiện đang không được sử dụng triệt để.


Thiên Minh
.
.
.