Tổng thống Putin đến muộn, thượng đỉnh Nga-Mỹ bị lùi giờ

Thứ Hai, 16/07/2018, 17:05
Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay ở Phần Lan vào lúc 13h theo giờ địa phương (17h giờ Hà Nội) chậm hơn so với dự kiến một giờ đồng hồ, khiến thời gian diễn ra thượng đỉnh Nga - Mỹ bị lùi lại.

Skynews ngày 16-7 đưa tin, chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa được nhìn thấy hạ cánh xuống sân bay ở Helsinki, Phần Lan vào lúc 13h theo giờ địa phương (17h giờ Hà Nội) chậm hơn so với dự kiến, khiến thời gian diễn ra thượng đỉnh Nga - Mỹ có khả năng bị lùi thời gian lại.

Chuyên cơ của Tổng thống Putin ở sân bay Helsinki. Ảnh: Guardian

Một số nguồn tin phương Tây nói Tổng thống Trump dường như đã rời khách sạn từ 20 phút trước khi ông Putin tới Helsinki. Như vậy, Tổng thống Mỹ có thể sẽ phải ngồi chờ người đồng cấp Nga thêm ít nhất 1h nữa.

Vẫn chưa rõ lí do Tổng thống Putin tới Phần Lan muộn, song nhà lãnh đạo Nga vừa trải qua những ngày làm việc với rất nhiều chương trình quan trọng, đặc biệt là lễ bế mạc World Cup 2018 diễn ra hôm qua (15-7).

Theo kế hoạch ban đầu, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng vào lúc 13h giờ địa phương (17h giờ Hà Nội), sau đó dùng bữa trưa và tiếp tục làm việc với phái đoàn hai bên đến 17h (21h giờ Hà Nội), trước khi tổ chức một cuộc họp báo chung.

Nga và Mỹ đã lựa chọn Phần Lan là nơi tổ chức thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Tháp tùng ông Trump đến sự kiện lần này có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Tháp tùng Tổng thống Putin là Ngoại trưởng Sergei Lavrov và trợ lý thân cận Yury Ushakov.

Theo BBC, cuộc gặp này mang nhiều ý nghĩa đối với không chỉ hai nước Nga, Mỹ mà cả thế giới. Lập trường của Nga và Mỹ thời gian qua luôn lập nhau trong hàng loạt vấn đề quan trọng như Syria, Ukraine, Crimea và một số vấn đề khác. Đây đều là những vấn đề có tác động toàn cầu. 

Trước thềm cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố chính Washington là bên phải chịu trách nhiệm cho mối quan hệ tồi tệ với Moscow. Tuy nhiên, ông nói rằng ông không kì vọng quá nhiều vào cuộc gặp với người đồng cấp Nga.

Trong khi đó, từ Moscow, Điện Kremlin nhấn mạnh Tổng thống Putin sẽ không nhượng bộ trong cuộc gặp với ông Trump mà sẽ tìm cách cân bằng lợi ích giữa Moscow và Washington trong các vấn đề gai góc.

Thiện Minh
.
.
.