Tổng thống Putin đề cử nhân vật mới nổi thay Medvedev

Thứ Năm, 16/01/2020, 08:29
Mikhail Mishustin, người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang Nga, được Tổng thống Vladimir Putin đề cử vào ghế Thủ tướng, sau khi ông Dmitri Medvedev xin từ chức.


Thông tấn Nga TASS cho biết ông Mikhail Mishustin, người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang Nga đã họp với Tổng thống Putin hôm 15-1 và chấp thuận nhận vị trí Thủ tướng, sau khi nhận đề cử từ người đứng đầu nước Nga.

Tổng thống Putin trò chuyện cùng Mikhail Mishustin trong Điện Kremlin hôm 15-1. Ảnh: TASS

Hạ viện Nga sẽ bỏ phiếu quyết định có phê chuẩn Mishustin hay không vào ngày hôm nay (16-1). Động thái trên được tiến hành chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Dmitri Medvedev thông báo toàn bộ Chính phủ Nga từ chức.

Mikhail Mishustin năm nay 53 tuổi, có nhiều thời gian làm việc trong ngành công nghệ tin vào những năm 1990 trước khi bắt đầu sự nghiệp trong Cơ quan Thuế Liên bang năm 1998. Ông điều hành tập đoàn đầu tư UFG từ năm 2008 cho đến khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang Nga năm 2010.

Mishustin được ca ngợi bởi các thành tích trong việc cải thiện quá trình thu thuế, giúp nguồn thu từ thuế của Chính phủ Nga tăng hơn hai lần trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, tên tuổi của ông chưa từng xuất hiện trong danh sách ứng viên Thủ tướng.

Nhiều nhà phân tích nhắc lại quá trình trở thành Thủ tướng Nga của chính ông Putin và cho rằng Mishustin có cơ hội trở thành Tổng thống khi nhiệm kỳ của ông Putin kết thúc vào năm 2024.

Hiện nguyên nhân và động cơ của việc toàn bộ Chính phủ Nga từ chức vẫn gây nhiều tranh cãi. Ông Medvedev nói rằng nội các cần ra đi để tạo điều kiện để Putin sửa hiến pháp.

Trong thông điệp liên bang phát đi trưa 15-1, Putin muốn trưng cầu ý dân để sửa hiến pháp theo hướng Quốc hội chịu trách nhiệm chọn ra nội các còn Tổng thống có quyền bãi miễn những chức vụ này. Cơ quan mang tên Hội đồng Nhà nước cũng sẽ được cải tổ, nơi ông Putin làm Chủ tịch còn ông Medvedev được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch.

Thiện Nhân
.
.
.