Tổng thống Putin cử chuyên gia giỏi nhất giúp Pháp khôi phục Nhà thờ Đức Bà

Thứ Tư, 17/04/2019, 11:09
Tổng thống Nga Vladimir Putin chia buồn về vụ hoả hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời đề nghị cử chuyên gia Nga giỏi nhất giúp Pháp khôi phục công trình.

"Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng lịch sử Pháp, là báu vật vô giá của châu Âu và văn hóa thế giới, một trong những thánh tích Kitô giáo quan trọng nhất. Thảm kịch xảy ra ở Paris đã để lại nỗi đau trong lòng người Nga", Tổng thống Putin ngày 16-4 chia sẻ với người đồng cấp Pháp Macron, theo thông điệp được Điện Kremlin công bố.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Macron, nhà lãnh đạo Nga cũng thông báo sẽ cử các chuyên gia tốt nhất của Nga đến Pháp để giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris.

"Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng nhà thờ vĩ đại sẽ được trùng tu và đề nghị gửi các chuyên gia giỏi nhất của Nga đến Pháp", Điện Kremlin thông báo. "Họ là những chuyên gia có kinh nghiệm trong khôi phục các di sản văn hoá thế giới".

Nhà thờ Đức Bà Paris hứng thiệt hại nặng nề sau vụ hoả hoạn kéo dài từ tối 15-4. Toà tháp nhọn nổi tiếng cùng nhiều cổ vật, cấu trúc bên trong nhà thờ đã hư hại hoàn toàn. Các chuyên gia ước tính Paris sẽ mất nhiều hơn 1 thập niên để khôi phục toàn bộ công trình được xây dựng từ thế kỷ 12 này.

Được biết, Nga là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong phục chế các công trình lịch sử bị tàn phá, trong đó có các điểm đến trứ danh như Nhà thờ Chúa cứu thế Moscow; Cung điện Ekaterina với Phòng Hổ phách  - niềm tự hào của kiến trúc Nga.

Thiện Minh
.
.
.