"Kịch bản" nào cho Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan tại Paris

Thứ Hai, 30/11/2015, 11:35
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nêu khả năng Tổng thống Nga Putin sẽ gặp người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan tại Paris bên lề hội nghị Biến đổi khí hậu toàn cầu 2015.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ đến Paris (Pháp) vào ngày 30/11 để tham dự Hội nghị Biến đổi khí hậu toàn cầu 2015, nơi 140 lãnh đạo khác nhau trên toàn thế giới sẽ về dự với hy vọng ký được một thỏa thuận chung để giảm khí thải nhà kính.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây dẫn lại nguồn tin thân cận của tổng thống nước này về việc ông Erdogan gặp gỡ ông Putin bên lề Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Paris. Tuy nhiên "thời gian của cuộc gặp chưa được lên lịch".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin trước sự cố bắn rơi máy bay.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được chú ý nhiều hơn tại sự kiện này sau vụ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga. Tổng thống Erdogan đề nghị tổ chức cuộc họp cấp lãnh đạo với Tổng thống Vladmir Putin ở Paris nhằm giảm bớt căng thẳng giữa 2 nước. Tuy nhiên, đề nghị của Ankara đã bị Moscow từ chối.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự hối tiếc nhưng từ chối xin lỗi, cho rằng trách nhiệm xin lỗi thuộc về Nga kể từ khi máy bay “bay vào” không phận Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù nhận được cảnh báo nhiều lần. 

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định máy bay ném bom Su-24 không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh có đầy đủ bằng chứng chứng minh, đồng thời cho biết các vệ tinh của Mỹ biết rõ điều đó.

 “Hội nghị Quốc tế về biến đổi khí hậu ở Paris sẽ tạo cơ hội để tái thiết lại quan hệ của chúng ta với nước Nga. Đối đầu sẽ không đem lại hạnh phúc cho bất kỳ ai. Nga quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan trọng đối với Nga”, ông Erdogan phát biểu.

Sau sự cố Su-24 quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đóng băng.

Trước đó, vào ngày 7/11 Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có cuộc hội đàm về hội nghị thượng đỉnh và tập trung vào việc làm thế nào để đạt được thành công. Mục tiêu chính của hội nghị: tìm ra giải pháp giảm lượng khí thải nhà kính như carbon dioxide và methane nhằm làm giảm sự nóng lên trên toàn cầu.

Phạm Trúc
.
.
.