Azerbaijan đề nghị làm trung gian hòa giải căng thẳng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 28/11/2015, 14:50
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev trong buổi tiếp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 27-11 tuyên bố, chính quyền Baku sẵn sàng làm trung gian hòa giải căng thẳng Moskva-Ankara.
Người đứng đầu chính phủ Azerbaijan cũng đã bày tỏ những lo ngại về mối quan hệ hiện nay giữa Nga- Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng, các bên cần phải kiềm chế để giảm gia tăng căng thẳng. 

Đề nghị làm trung gian hòa giải Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được Tổng thống Azerbaijan đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27-11. Ảnh: Vestnikkavkaza.net

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh rằng, Baku sẵn sàng làm trung gian hòa giải căng thẳng, giúp hai bên hiểu nhau và xích lại gần nhau hơn. 

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Azerbaijan, ông Novruz Mammadov cũng đã đưa ra tuyên bố này và nói: “Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh thân cận của chúng tôi. Nga cũng là một người bạn lâu năm. Azerbaijan đều có quan hệ láng giềng thân thiết với hai quốc gia này từ trong lịch sử. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng đứng ra để cùng hai bên giải quyết bất đồng”.  

Nhà phân tích chính trị Sergei Markov nhận định: “Chính quyền Ankara đang cần một nhà trung gian để hòa giải với Moskva. Chúng ta thấy rõ ràng là Baku phản đối xung đột chứ không đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ hay với Nga. Đây là một ý tưởng hay”. 

Còn nhà phân tích chính trị người Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Aksay thì gọi Azerbaijan là “ứng viên thích hợp nhất” cho vị trí làm trung gian hòa giải.

Sông Thương (Theo Vestnikkavkaza.net)
.
.
.