Quân đội Nga sẽ đồn trú tại Syria thêm 49 năm

Thứ Năm, 27/07/2017, 21:18
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-7 đã phê chuẩn một đạo luật liên bang, theo đó cho phép quân đội Nga triển khai các lực lượng không quân tại Syria trong vòng 49 năm nữa.


TASS ngày 27-7 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-7 đã ký đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận với Syria về việc triển khai một cụm không quân thuộc Các lực lượng vũ trang Nga tại quốc gia Trung Đông. 

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực pháp lý trong 49 năm và sau đó sẽ tự động được gia hạn 25 năm ngay sau khi hết hạn nếu không bên nào phản đối.

Máy bay Nga tại căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: RT 

Trước đó, hồi tháng 1-2017, trong một cuộc đàm phán giữa Moscow và Damacus, Syria đã cho phép quân đội Nga sử dụng miễn phí phần lớn căn cứ không quân Hmeymim cùng các khu kho vận tại khu vực này trong vòng nửa thế kỷ.

Căn cứ Hmeymim là nơi Nga phát động các cuộc tấn công nhằm vào phiến quân khủng bố và các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kể từ khi chính quyền Syria đề nghị Nga giúp đỡ hồi tháng 9-2015, theo đó đã giúp Tổng thống Syria giành nhiều thắng lợi quan trọng.

Theo giới chức Nga, văn bản này bao gồm các điều khoản pháp lý theo đúng luật pháp quốc tế về việc triển khai các nhóm Không quân Nga ở Syria, đồng thời sẽ tăng cường khả năng phòng thủ cho Nga và Syria cũng như hợp tác quốc phòng song phương.

Thỏa thuận cũng vạch ra các điều kiện về quyền tài phán của Nga đối với lực lượng của mình tại Syria cũng như các vấn đề khác liên quan tới vị thế của quân nhân Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Thiện Nhân
.
.
.