NATO nói gì về cáo buộc triển khai xe tăng sát biên giới Belarus lúc nhạy cảm?

Thứ Hai, 17/08/2020, 08:15
Khối quân sự NATO cho biết lực lượng gần biên giới Belarus đã được triển khai tới đó từ lâu và chỉ nhằm mục đích ngăn chặn xung đột, gìn giữ hoà bình.

Xe tăng NATO. Ảnh: ITN

"NATO không điều động quân sự tại khu vực. Sự hiện diện của  NATO ở phía Đông không phải mối đe dọa của bất cứ nước nào mà nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ, ngăn xung đột, giữ hoà bình", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu ngày 16/8 nói, bác thông tin cho rằng khối quân sự triển khai thêm xe tăng, máy bay tới sát biên giới phía Tây Belarus, theo Reuters.

Bà Lungescu cho biết NATO đang theo dõi sát sao các diễn biến ở Belarus, quốc gia đang đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối nhằm vào ông Aleksandr Lukashenko, người vừa đắc cử nhiệm kì Tổng thống thứ 6 với khoảng 80% phiếu bầu cử người dân.

Trong bài phát biểu với hàng ngàn người ủng hộ ở thủ đô Minsk hôm 16/8, Tổng thống Lukashenko nói rằng lực lượng của khối quân sự NATO, gồm nhiều xe tăng và máy bay, đã được triển khai cách biên giới Belarus chỉ khoảng 15 phút.

"Các binh sĩ NATO đã ở sát cửa ngõ của chúng ta. Lithuania, Latvia, Ba Lan và Ukraine đang yêu cầu chúng ta tổ chức các cuộc bầu cử mới", Tổng thống Lukashenko cáo buộc.

Trước viễn cảnh Belarus có thể chịu áp lực từ trong, ngoài nước, dẫn đến nguy cơ bùng phát bạo lực nghiêm trọng, thậm chí những âm mưu đảo chính, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), gồm Nga, 16/8 thông báo họ sẽ hỗ trợ quân sự cho Belarus nếu nhận được đề nghị.

Thiện Nhân
.
.
.