Pháp cổ vũ biểu tình ở Belarus, Nga nói: hãy ủng hộ "áo gile vàng"

Thứ Hai, 17/08/2020, 14:54
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đề nghị Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ những người biểu tình trong phong trào "áo gile vàng" thay vì cổ vũ làn sóng biểu tình ở Belarus.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/8 kêu gọi EU ủng hộ các cuộc biểu tình ở Belarus phản đối kết quả bầu cử. "EU phải tiếp tục ủng hộ hàng trăm nghìn người Belarus đang biểu tình một cách hòa bình để đòi hỏi sự tôn trọng đối với quyền, tự do và chủ quyền của họ", ông Macron viết trên mạng xã hội, TASS ngày 17/8 đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: ITN

Bình luận về quan điểm của nhà lãnh đạo Pháp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 17/8 cho rằng, ông Macron nêu kêu gọi EU ủng hộ những phong trào biểu tình ở các quốc gia thành viên EU trước, chứ không phải biểu tình ở Belarus.

"Chừng nào ông ấy kêu gọi EU hỗ trợ hàng trăm người biểu tình "Áo gile vàng", những người đang biểu tình một cách hòa bình để đòi hỏi sự tôn trọng đối với quyền, tự do và chủ quyền của họ đây?", bà Zakharova đặt câu hỏi, nhắc lại câu nói của ông Macron.

Phong trào biểu tình của những người "áo gile vàng", bắt đầu vào giữa tháng 11/2018 nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu tại Pháp, sau đó nhanh chóng trở thành làn sóng biểu tình phản đối chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Macron.

Có những thời điểm, số người biểu tình chạm ngưỡng 300.000 người, khiến giới chức Pháp phải điều động gần 100.000 nhân viên an ninh để duy trì trật tự. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, làn sóng biểu tình tạm lắng vài tháng, nhưng đã trở lại ở một số khu vực từ giữa tháng 5. Tính đến nay, 11 người đã chết, hàng ngàn người bị thương và hàng ngàn người "áo gile vàng" khác bị bắt ở Pháp.

Trong khi đó, ở Belarus, làn sóng biểu tình quy mô lớn nổ ra từ sau cuộc bầu cử ngày 9/8, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về ông Lukashenko. Đối thủ của ông không công nhận kết quả bầu cử, trong khi đám đông biểu tình, có lúc lên đến hàng chục ngàn người, muốn Lukashenko từ chức.

Đáng chú ý, EU mới đây cho biết họ cũng không công nhận kết quả bầu cử ở Belarus, đồng thời thông qua các lệnh trừng phạt với những cá nhân mà khối này cho là phải "chịu trách nhiệm về bạo lực chống biểu tình ôn hòa và gian lận bầu cử".

Một số nhà quan sát lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực nghiêm trọng, thậm chí những âm mưu đảo chính có thể xảy ra trong tình hình này. Ít nhất hai người biểu tình đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người bị bắt từ ngày 10/8.

Theo Reuters, an ninh đã được thắt chặt ở thủ đô Minsk. Ngày 16/8, Nga tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Belarus về mặt quân sự ngay khi nhận được đề nghị từ Minsk theo đúng cam kết của các nước tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Thiện Nhân
.
.
.