Tổng thống Putin bất ngờ muốn tổ chức G7 ở Nga

Thứ Hai, 11/06/2018, 08:33
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định nước này chưa từng lựa chọn rời khỏi G8 đồng thời bày tỏ sẵn sàng mời lãnh đạo các nước G7 tới Moscow để nhóm họp.

"Liên quan tới việc đưa Nga trở lại G7, G8, chúng tôi không (lựa chọn) rời khỏi nhóm. Các đồng nghiệp của chúng tôi từng từ chối đến Nga vì những lí do không mới. Chúng tôi sẽ cảm thấy vui nếu được gặp mọi người ở Moscow", Tổng thống Putin nói trong cuộc họp báo tại Trung Quốc, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), RT ngày 10-6 đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-6 đề xuất đưa Nga trở lại G7. Ông Trump nói rằng một số nước trong khối cũng ủng hộ quan điểm này và bản thân ông tin rằng so với G7, mô hình G8 sẽ có ý nghĩa hơn đối với thế giới.

Liên quan đến lời đề nghị từ Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow không đề nghị ai để trở lại G8, nói thêm rằng các thể chế đa phương khác mà nước này tham gia như SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải), BRICS (Nhóm 5 nền kinh tế mới nổi) và G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) đều đang hoạt động tốt.

“Nếu chúng ta tính toán theo đầu người, 7 nước (G7) giàu có hơn, nhưng quy mô của các nền kinh tế SCO (cộng lại) lớn hơn. Dân số tất nhiên cũng đông hơn, chiếm một nửa hành tinh”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Thượng đỉnh G7 năm nay đã kết thúc trong bất đồng hôm 9-6 khi Trump mâu thuẫn với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về chính sách thương mại và dọa đánh thuế ngành công nghiệp ôtô.

Theo Tổng thống Putin, nếu ông Trump áp thuế mới đối với ngành nhập khẩu ôtô nước ngoài, hành động này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là châu Âu.

Thiện Minh
.
.
.