Nga tuyên bố cực "sốc" về lời mời trở lại G8

Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:27
Nga khẳng định nước này chưa bao giờ đề nghị được quay trở lại Nhóm 8 quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị khôi phục vị trí của Moscow.

"Khi các đối tác phương Tây quyết định không đi theo mô hình G8 nữa mà quay lại mô hình G7, chúng tôi đã chấp thuận quyết định của họ và hợp tác với các thể chế khác", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận về lời đề nghị đưa Nga trở lại G8 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, RT ngày 9-6 đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Nga sau đó khẳng định Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8, đồng thời cho rằng các cơ chế đa phương khác mà nước này là thành viên đều đang hoạt động rất tốt.

"Các thành viên của SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải), BRICS (Nhóm 5 nền kinh tế mới nổi) và G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) đều chia sẻ cách tiếp cận của chúng tôi”, ông Lavrov nói. "G20 là cơ chế để đạt được đồng thuận. Tôi tin đây là cơ chế của tương lai".

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Sau khi kết nạp Nga vào năm 1998, nhóm này trở thành G8 rồi lại quay về G7 vào năm 2014, sau khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Cờ của nhóm G7 và Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: Reuters

Gần đây, nhiều nhà lập pháp của các nước G7 liên tiếp bày tỏ sự ủng hộ việc khôi phục G8, với sự trở lại của Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin lại cho rằng nhóm G8 đã mất dần vị thế quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang thay đổi liên tục.

"Vài năm gần đây, diễn đàn này (G8) đã mất dần tầm quan trọng do những thay đổi về tình hình kinh tế và chính trị. Các diễn đàn khác, ví dụ như G20, nơi mà Nga là một thành viên tích cực, đang trở nên quan trọng hơn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói hôm 4-6.

Thiện Minh
.
.
.