Tổng thống Mỹ "đòi" G7 kết nạp lại Nga

Thứ Sáu, 08/06/2018, 20:16
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-6 đã nhấn mạnh rằng Nga xứng đáng có mặt tại Hội nghị G7 năm nay.  
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Ông Trump đưa ra tuyên bố này trước khi bay sang Canada để tham dự Hội nghị G7. 

"Trước kia từng có Hội nghị G8 vì Nga từng là thành viên...nay là G7 vì không còn Nga nữa nhưng Nga nên có mặt tại Hội nghị này. Tại sao chúng ta lại tổ chức cuộc họp này mà không có Nga chứ?" Tổng thống Mỹ Donal Trump trả lời trước báo giới.

"Dù có thích hay không, dù có đúng theo chính trị hay không, chúng ta vẫn có nhiệm vụ điều hành thế giới này. Và Hội nghị G7 này, từng là G8, họ đá Nga ra ngoài, và giờ chả có Nga nữa, đáng nhẽ họ nên để Nga trở lại Hội nghị này," ông Trump cho biết.

Hội nghị G7 lần thứ 44 đang đếm ngược bằng giờ đến khai mạc tại La Malbaie, Quebec. Hội nghị năm nay ghi dấu ấn từ khi chưa chính thức bắt đầu bởi số lượng quan khách tham dự giảm đáng kể. Ngoài ra, còn có tuyên ngôn "gai góc" của Tổng thống Pháp cho rằng Mỹ nên bị "đá" ra khỏi G7, theo RT.

Đến nay, chưa có kế hoạch gì cụ thể về việc lãnh đạo Anh-Mỹ, vốn là hai nước đồng minh thân thiết, sẽ có cuộc gặp song phương bên lề G7.

Sau khi tham dự các hoạt động tại Canada, ông Trump sẽ ngay lập tức đến Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Triều Tiên.

Duy Tiến
.
.
.