Tổng thống Nga-Mỹ bàn về Iran và cải thiện quan hệ tại cuộc gặp ở G20

Thứ Sáu, 28/06/2019, 13:58
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump thống nhất cải thiện quan hệ song phương “vì lợi ích cả thế giới” tại cuộc gặp kéo dài 1,5 giờ bên lề Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.
Tổng thống Nga-Mỹ gặp mặt bên lề Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Sáng 28-6, Tổng thống Nga- Mỹ đã gặp mặt trong 1,5 giờ đồng hồ tại Osaka của Nhật Bản khi cùng tới dự hội nghị Thượng đỉnh G20, theo Sputnik. Đây là cuộc gặp thứ 4 giữa hai người và là cuộc gặp thứ 3 bên lề một hội nghị lớn.

Theo thông báo của Nhà Trắng, hai Tổng thống đã thảo luận về các vấn đề nóng trên thế giới gồm Iran, Syria, Venezuela và Ukraine. Lãnh đạo Nga- Mỹ cũng thống nhất sẽ cải thiện quan hệ song phương, vốn đang ở mức tệ nhất lịch sử, vì lợi ích của hai bên và vì lợi ích của cả thế giới.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga đã đồng ý tiếp tục đàm phán về vấn đề kiểm soát vũ khí. Sputnik nói rằng ông Trump khẳng định với Tổng thống Nga rằng Trung Quốc cần được đưa vào các cuộc thảo luận này.

Trước đó, sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF), cả Nga và Mỹ đều đã nói tới việc phải đưa thêm Trung Quốc vào các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Hiện nội dung chi tiết của cuộc gặp Putin-Trump bên lề G20 chưa được tiết lộ, song người phát ngôn Điện Kremlin trước đó nói rằng ông Putin và ông Trump đã bước vào phòng họp khi hai bên chưa tiến hành bất cứ cuộc tham vấn nào.

Tại phần đầu cuộc đối thoại, khi các phóng viên hỏi liệu Tổng thống Trump có gửi thông điệp nào đến ông Putin về cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Mỹ hay không, ông Trump đã nói đùa với ông Putin rằng: “Đừng can thiệp cuộc bầu cử này nhé”.

Được biết, cuộc gặp lần này giữa ông Trump và ông Putin được cả thế giới “nín thở” chờ đợi bởi nó diễn ra trong bối cảnh Washington đang cần tìm kiếm sự ủng hộ, hoặc ít nhất là nhượng bộ phần nào của Moscow trong vấn đề Iran, Venezuela và Syria.

Cách đây vài tuần, ông Trump nói rằng ông muốn cùng Tổng thống Putin cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga hôm 24-6 lại nhấn mạnh, Moscow sẽ không để Washington thay đổi quan điểm trong cách tiếp cận các vấn đề quốc tế. “Không ai có thể lôi kéo Nga về bất cứ chuyện gì, họ cần hiểu rằng đó là một hi vọng hão huyền”, ông Putin nói.

Thiện Minh
.
.
.