Tổng thống Putin: Cần đối thoại để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Thứ Bảy, 08/07/2017, 10:17
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh khi giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sau khi các nước phương Tây ra tuyên bố muốn dùng biện pháp mạnh với Bình Nhưỡng.


“Vấn đề hạt nhân là vấn đề rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng ta không được mất bình tĩnh, mà phải xử lý tinh tế và thực tế hơn”, TASS dẫn lời Tổng thống Putin trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức hôm qua 7-7.

Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Kremlin

Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất rằng cần tập trung vào các biện pháp hoà bình và đối thoại, thay vì đe doạ áp dụng quân sự để giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo The Guardian, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết căng thẳng đang ngày càng nóng lên trong khu vực suốt thời gian qua.

“Nếu có điều kiện phù hợp, tôi sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất kể khi nào và bất kể ở đâu”, ông Moon cho biết, đồng thời kêu gọi một “cuộc đối thoại kéo dài nhằm tìm kiếm hòa bình và hạ nhiệt căng thẳng”.

Trước đó, vấn đề Triều Tiên cũng là một nội dung được đưa ra bàn thảo trong cuộc hội đàm lịch sử giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại đây, 2 nước đã cho thấy quan điểm khác biệt liên quan đến cách thức đối phó chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi Mỹ khẳng định cần áp dụng thêm biện pháp mạnh tay thì Nga cho rằng cần tăng cường đối thoại, tránh làm leo thang thêm căng thẳng.

Phùng Nguyễn
.
.
.