Tổng thống Philippines trấn an quân đội sau những cáo buộc sát hại dân thường

Thứ Năm, 29/06/2017, 09:59
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 28-6 (giờ địa phương) đã lên tiếng trấn an các binh sĩ thuộc quân đội chính phủ rằng, sẽ bảo vệ họ bằng mọi hành động pháp lý nếu như họ vô tình giết chết dân thường trong quá trình giao chiến tại Marawi.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các lực lượng cứu hộ tìm thấy 17 thi thể được cho là dân thường bị vô tình sát hại trong khu vực do chính phủ kiểm soát tại Marawi hôm 28-6, trang AP cho hay.

Tổng thống Philippines xuất hiện hôm 28-6 vừa qua. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Duterte đã yêu cầu quân đội Philippines tập trung lực lượng tiêu diệt phiến quân thân IS đã tấn công vào thành phố Marawi hôm 23-5. 

Ngày thứ 36 của cuộc chiến đã trôi qua, sóng những trận đấu súng, tiếng bom mìn và các cuộc tấn công đẫm máu vẫn xảy ra trên khu vực này.

Phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Philippines cho biết những binh sĩ của chính phủ không cố tình giết hại người dân, nhưng họ buộc phải "không ngần ngại tấn công chỉ vì e sợ sẽ có dân thường ở đó. Việc bỏ trốn và tự tìm kiếm sự bảo vệ là nhiệm vụ của người dân".

Các binh sĩ quân đội Philippines liên tục tiến công vào khu vực Marawi. Ảnh: Reuters

Ông cũng đồng thời khẳng định sẽ sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ những người lính của mình khỏi trường hợp xấu nhất nếu bất cứ tai nạn nào vô tình gây thương vong xảy ra.

"Chúng tôi sẽ phải đối mặt với những cáo buộc, thậm chí bị coi là vụ thảm sát, nhưng bạn biết đấy, một viên đạn khi bắn ra sẽ xuyên qua nhiều lớp, một khẩu súng trường Armalite lại có thể bắn tới 3-4 viên một lần. Hãy cứ tiếp tục bắn", Tổng thống Duterte nói.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo với các binh sĩ rằng: "Nếu bạn nhìn thấy một người đàn ông với khẩu súng ngắn, hắn ta không phải là binh sĩ, hắn ta cũng không phải là cảnh sát, hãy giết hắn ta. Bởi nếu không, hắn sẽ giết bạn".

Những tuyên bố trên của Tổng thống Philippines đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tổ chức nhân quyền quốc tế, nhất là sau khi chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte được thực hiện gây nên cái chết của hàng nghìn người.

Những thi thể đã tìm thấy hôm 28-6 được chở trên một chiếc xe tải nhỏ. Ảnh: Reuters

Nếu như 17 thi thể tìm thấy sáng 28-6 được xác nhận là dân thường thì con số thương vong tại Marawi tính đến nay sẽ lên tới hơn 400 người, trong đó bao gồm 44 dân thường, 299 binh sĩ và 71 cảnh sát.

Tổng thống Duterte cũng gửi lời xin lỗi đến các binh sĩ quân đội và chia sẻ rằng ông thực sự đau lòng khi mỗi buổi tối đọc báo cáo về Marawi và nhận ra "tôi đã mất đi thêm bao nhiêu người lính".

"Tôi thực sự đau đớn, bởi tôi là người yêu cầu các bạn tham gia cuộc chiến này, đây là một nỗi đau tinh thần mà tôi phải gánh chịu từng ngày một", Tổng thống Philippines chia sẻ.

Lam Ninh (Theo AP)
.
.
.