Tổng thống Philippines Duterte hồ hởi nhận vũ khí của Nga viện trợ

Thứ Tư, 25/10/2017, 18:31

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 25-10 đích thân tiếp nhận lô vũ khí và đạn được sản xuất ở Nga khi ông có chuyến thăm tàu khu trục Đô đốc Panteleyev Hạm đội Thái Bình Dương đang ở Cảng Manila.

Lãnh đạo Philippines đã giám sát việc chuyển giao khoảng 5.000 khẩu súng trường tấn công Kalashnikov và 1 triệu viên đạn được Nga tài trợ như một chương trình hợp tác quốc phòng mới giữa Moscow và Manila. Ngoài súng máy, Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Nga cũng chuyển giao 20 xe tải quân sự cho Quân đội Philippines (AFP), Thông tấn RT đưa tin.

Ông Duterte cũng đặt bút ký vào “bản chứng nhận tài trợ” vào sáng 25-10. Tổng thống Philippines đã chào các thủy thủ Nga khi ông thăm tàu khu trục Đô đốc Pantleyev săn tàu ngầm và kiểm tra các xe tải quân sự.

Tổng thống Philippines Duterte đích thân nhận vũ khí do Nga viện trợ hôm 25-10. Ảnh: RT

Tàu khu trục là một trong những tàu chiến thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Nga đang thực hiện chuyến thăm 6 ngày đến Philippines theo lịch trình đến tận hôm nay.

Đây là chuyến thăm thứ 3 của Hải quân Nga đến quốc gia Đông Nam Á kể từ khi ồng Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines vào tháng 6-2016. Ông nhiều lần tuyên bố kế hoạch chuyển đổi AFP không “dựa” vào Mỹ và tăng cường mua vũ khí từ Nga.

Chuyến thăm của các tàu khu trục lớp Udalouy săn tàu ngầm Đô đốc Vinogradov và Đô đốc Panteleyev cũng như tàu tiếp dầu trên biển Boris Butoma trùng khớp với thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến Manila tham dự Hội nghị các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN lần thứ 4.

Hôm 24-10, ông Shoigu và người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana đã ký một hiệp ước về hợp tác quân sự và kỹ thuật.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines (DND), tư liệu bao gồm các điều khoản về hợp tác quân sự và kỹ thuật theo từng lĩnh vực “nghiên cứu, hỗ trợ sản xuất cũng như khả năng trao đổi chuyên gia và cán bộ đào tạo cho chương trình chung”.

“Các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự hợp tác chiến lược song phương. Hoạt động chủ động sẽ bắt đầu được tiến hành từ hôm nay để thực thi hiệp ước đã đạt được bao gồm tăng cường hợp tác trên khía cạnh quốc phòng”, ông Shoigu phát biểu sau lễ ký thảo thuận.

Ngoài ra, giám đốc điều hành tập đoàn Rosoboronexport Aleksander Mikheyev cũng ký một hợp đồng cung cấp hệ thống súng phóng lựu, tên lửa RPG-7V vác vai chống xe tăng cho AFP. Tuy nhiên, chi tiết hợp đồng không được công bố.

Trúc Phạm
.
.
.