Philippines tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân tại Marawi

Thứ Hai, 16/10/2017, 16:48
Lực lượng quân đội Philippines ngày 16-10 khẳng định đã tiêu diệt thành công hai kẻ cầm đầu của nhóm phiến quân Maute và Abu Sayyaf đang chiếm đóng thành phố Marawi phía nam nước này.

Theo đó, hai kẻ cầm đầu Isnilon Hapilon và Omar Maute bị tiêu diệt trong một cuộc truy quét do quân đội thực hiện nhằm đánh đuổi toàn bộ phiến quân ra khỏi căn cứ cuối cùng của chúng tại Marawi, Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết.

Hai kẻ cầm đầu hai nhóm phiến quân Isnilon Hapilon và Omar Maute. Ảnh: INQUIRER/ASIA NEWS NETWORK

Cũng theo Straits Times, Hapilon được chỉ định bởi Tổ chức nhà nước Hồi giáo (ISIS) tự xưng để trở thành thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Đông Nam Á. 

Omar và người anh em ruột Abdullah đã thành lập một nhóm khủng bố mang tên Maute, cung cấp số lượng lớn các chiến binh thực hiện cuộc tấn công đánh chiếm Marawi hôm 23-5. Isnilon Hapilon cũng là phần tử khủng bố bị Mỹ truy nã với số tiền thưởng lên tới 5 triệu USD.

Trước đó, quân đội Philippines đã thông báo ba anh em của Omar gồm Abdullah, Maddie và Otto cũng đã bị tiêu diệt bởi lực lượng quân sự nhưng không nói rõ thời gian.

Quân đội Philippines từng đặt mục tiêu ngày 15-10 sẽ chấm dứt cuộc chiến tại Marawi. Việc tiêu diệt hai kẻ thủ lĩnh được công bố chỉ một ngày sau khi thời hạn giải phóng thành phố kết thúc.

Hiện, lực lượng an ninh đang tìm kiếm Mahmud Ahmad, một cựu giảng viên đại học người Malaysia, người đã dẫn dắt và tài trợ cho các cuộc tấn công của phiến quân vào Marawi.

"Hắn chỉ đang lẩn trốn trong một tòa nhà quanh đây thôi", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định.

Ông Lorenzana cũng đồng thời tuyên bố "sẽ chấm dứt các cuộc chiến chỉ trong một tuần". Tuy nhiên, lệnh thiết quân luật vẫn đang được áp dụng trên toàn Mindanao.

Hơn 1.000 chiến binh, quân đội chính phủ và thường dân đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, hàng nghìn người phải bỏ trốn, hầu hết thành phố Marawi đã bị phá hủy.

Lam Ninh (Straits Times)
.
.
.