Tổng thống Philipines ra lệnh bắn hạ bất cứ ai vi phạm lệnh phong tỏa

Thứ Năm, 02/04/2020, 12:04
Tống thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng cảnh báo bất cứ ai vi phạm các lệnh phong tỏa COVID-19 sẽ có thể bị bắn chết vì gây rắc rối, Reuters ngày 2/4 đưa tin.

Đường phố Manila vắng lặng sau lệnh phong tỏa. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên sóng truyền hình, Tổng thống Philippines nhấn mạnh, điều quan trọng nhất hiện nay là tất cả mọi người cần hợp tác và tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà, trong bối cảnh chính phủ đang tìm mọi cách để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19

Tính đến hết ngày 1/4, Philippines ghi nhận 96 ca tử vong vì dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra với 2.311 trường hợp lây nhiễm. Trong khi đó, hàng trăm ca lây nhiễm mới vẫn tiếp tục được phát hiện mỗi ngày.

"Tình hình đang trở nên tệ hơn. Vì thế, một lần nữa, tôi cần nhấn mạnh với người dân về mức độ nghiêm trong của vấn đề và các bạn cần phải tuân thủ", ông Duterte nhấn mạnh trong bài phát biểu đưa ra vào tối 1/4.

"Tôi yêu cầu lực lượng cảnh sát và quân đội, nếu như có rắc rối và nếu như có ai đó chống trả khiến mạng sống của các bạn gặp nguy hiểm, hãy bắn chết họ", ông tuyên bố.

Đây được coi là một trong những tuyên bố đanh thép nhất được lãnh đạo một quốc gia đưa ra nhằm cảnh cáo bất cứ hành vi bất tuân nào của người dân trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tuyên bố được người đứng đầu Philippines đưa ra trong bối cảnh 21 người dân ở thành phố Quezon nước này, hầu hết là công nhân công xưởng, đã bị bắt giữ vì biểu tình trái phép phản đối quyết định phong tỏa khiến họ phải ngừng làm việc.

Chính phủ Philippines đã ban bố lệnh phong tỏa trên diện rộng đối với thủ đô Manila từ hôm 17/3, đồng thời triển khai các lực lượng binh sĩ và cảnh sát vũ trang hạng nặng để kiểm soát đường phố. 

Toàn bộ khu vực Manila với dân số 12 triệu người được yêu cầu hạn chế ra ngoài, trừ lý do công việc hay các nhu cầu cấp thiết. Việc di chuyển ra vào thủ đô sẽ được siết chặt ở cả đường bộ, đường không và đường thủy. Các biện pháp hạn chế đi lại này có hiệu lực trong vòng 30 ngày.

An Nhiên
.
.
.