Tổng thống Nga hứa giúp Syria mời ông Trump tới thăm

Thứ Hai, 13/01/2020, 15:41
Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị người đồng cấp Syria Bashar al-Assad mời ông chủ Nhà Trắng tới thăm Damascus và hứa sẽ giúp chuyển lời.


Tổng thống Syria và Tổng thống Nga thắp nến tại Nhà thờ Chính thống giáo Virgin Mary. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước tới thăm Syria và hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong cuộc phỏng vấn trên đài Rossyia 1 về chuyến thăm, ông Putin cho hay ông đã đề nghị thay mặt người đồng cấp Syria gửi lời mời thăm Syria tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, RT ngày 12-1 tiết lộ.

Trong một video về cuộc trao đổi giữa ông Assad và ông Putin tại Nhà thờ Chính thống giáo Virgin Mary ở Damascus, ông Assad đã kể về câu chuyện của Thánh Paul trên con đường tới Damascus và nói đùa rằng sẽ mời Tổng thống Trump đi trên con đường này.

"Hãy mời ông ấy đi và ông ấy sẽ đến", Tổng thống Putin lập tức đề nghị ông Assad. "Tôi sẽ nói với ông ấy (Tổng thống Trump) về việc này". Nhà lãnh đạo Mỹ hiện chưa bình luận về những phát ngôn trên của ông Putin và ông Assad.

Tổng thống Nga tới thăm Syria trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang chóng mặt sau vụ Washington sát hại tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani, kéo theo việc Tehran không kích căn cứ Mỹ ở Iraq để đáp trả.

Iran là đồng minh thân cận của Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và có hợp tác chặt chẽ với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông.

Theo RT, đây là lần đầu tiên Putin tới Damascus và là lần thứ hai ông tới Syria từ khi tình hình Syria xấu đi vào năm 2011. Trong chuyến viếng thăm cuối năm 2017, ông Putin chỉ tới căn cứ Hmeymim, nơi Nga triển khai lực lượng và máy bay chiến đấu, để tuyên bố chiến thắng và rút lực lượng tăng cường về nước.

Thông tấn Syria SANA cho biết lãnh đạo Nga và Syria đã nghe báo cáo hoạt động quân sự từ chỉ huy lực lượng Nga ở Syria. Moscow triển khai quân đội tới Syria từ năm 2015 theo đề nghị của Chính phủ Syria và hiện duy trì tại hai căn cứ đồn trú là sân bay quân sự Hmeymim và quân cảng Tartus.

Thiện Minh
.
.
.