Quân đội Syria tràn vào Idlib, bao vây chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 24/12/2019, 09:14
Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đánh bật khủng bố khỏi loạt khu vực thuộc Đông Nam tỉnh Idlib rồi bao vây một chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.


Lửa, khói bốc lên từ các cuộc không kích ở tỉnh Idlib. Ảnh: Reuters

"Các lực lượng thuộc Chính phủ đã bao vây trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Surman sau khi chiếm giữ một số thị trấn, trong đó có Jarjanaz và Al-Surman", Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cơ quan chuyên theo dõi chiến sự Syria, ngày 23-12 ra thông báo, theo CNA.

Hiện chưa rõ trong chốt quân sự còn sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Khu vực Đông Nam tỉnh Idlib này là nơi các nhóm phiến quân chống Chính phủ Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, hiện diện.

Với sự trợ giúp của Nga, quân đội Syria khởi động các đợt tấn công vào tỉnh Idli từ ngày 19-12. Lực lượng Damascus đã chiếm quyền kiểm soát đối với hàng loạt thị trấn và làng mạc gần thành phố chiến lược Maaret al-Numan.

Idlib bị các nhóm khủng bố và phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Ngoài 20% diện tích do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ, khoảng 60-65% diện tích tỉnh này nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda.

Các đợt giao tranh quy mô lớn gần đây giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối địch ở Idlib khiến 80.000 dân thường phải rời nhà cửa, di cư đến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định họ không thể tiếp nhận thêm người tị nạn.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Ankara đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các cuộc tấn công ở Idlib và cử phái đoàn đến Moscow nhờ Nga can thiệp ngày 23-12. Hiện kết quả của cuộc thảo luận Nga-Thổ chưa được công bố.

Thiện Minh
.
.
.