Tổng thống Nga có thể hưởng quyền miễn truy tố trọn đời

Thứ Tư, 19/02/2020, 14:11
Hiến pháp sửa đổi mới của Nga có thể sẽ trao cho các cựu tổng thống của nước này quyền được miễn truy tố hình sự trọn đời.


Thông tấn Nga TASS cho biết nhóm nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Nhà nước (Thượng viện) Nga hôm 18/2 đã đề xuất nội dung trao cho các tổng thống của nước này quyền được miễn truy tố hình sự sau khi họ hết nhiệm kỳ hoặc từ chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Quy định miễn truy tố đối với vị trí tổng thống Nga đã được nêu trong văn bản luật của Nga. "Những quy tắc này trở nên vững chắc hơn khi chúng được đưa vào hiến pháp", người đứng đầu nhóm soạn thảo hiến pháp Pavel Krasheninnikov nói.

Trước đó, nhóm soạn thảo hiến pháp sửa đổi cũng đề xuất nội dung trao tư cách thượng nghị sĩ trọn đời cho các cựu tổng thống để "tận dụng nguồn tri thức và kinh nghiệm khổng lồ" của họ.

Trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, Tổng thống Putin bất ngờ kêu gọi sửa hiến pháp theo hướng siết chặt quyền lực của vị trí tổng thống, trao cho quốc hội Nga quyền lựa chọn thủ tướng và thành lập chính phủ.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh những sửa đổi mà ông đề nghị sẽ gia tăng tầm quan trọng của quốc hội, từ đó thúc đẩy vai trò phối hợp của chính phủ và quốc hội trong ban hành và thực thi các chính sách.

Sau bước đi của Putin, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch, cơ quan mà nhiều nhân vật đối lập ở Nga cho rằng sẽ chi phối chính trường Nga về sau này.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga mới đây khẳng định công chúng sẽ có tiếng nói cuối cùng đối với việc sửa đổi hiến pháp, bởi Nga sẽ đưa vấn đề này ra trưng cầu ý dân. "Điều đó không nhằm kéo dài quyền lực của chính tôi", ông Putin tuyên bố.

Từ khi Liên Xô sụp đổ gần 30 năm trước, Nga có ba vị tổng thống dân cử là ông Boris Yeltsin, đương kim Tổng thống Vladimir Putin và ông Dmitri Medvedev. Nhiệm kỳ này của Putin sẽ kết thúc vào năm 2024 và đây là nhiệm kỳ tổng thống cuối cùng của ông.

Thiện Nhân
.
.
.