Putin nói gì về nghi án "níu kéo" quyền lực

Thứ Tư, 05/02/2020, 09:07
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông muốn sửa đổi hiến pháp không nhằm kéo dài thời gian lãnh đạo nước Nga mà nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: PA

"Trong thời gian giữ vị trí tổng thống và thủ tướng, tôi nhìn rõ nhiều thứ không hoạt động hiệu quả. Lĩnh vực y tế và giáo dục thường xuyên phát sinh vấn đề. Đó là lý do tôi đưa ra đề xuất", Tổng thống Putin ngày 4/2 phát biểu với sinh viên Nga, nhắc đến việc ông kêu gọi sửa đổi hiến pháp, theo TASS.

"Đó không nhằm kéo dài quyền lực của chính tôi", ông Putin nói thêm, bác bỏ những đồn đoán cho rằng ông muốn sửa đổi hiến pháp để kéo dài thời gian lãnh đạo nước Nga.

Trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1, Tổng thống Putin đã đọc Thông điệp Liên bang, trong đó kêu gọi sửa hiến pháp theo hướng siết chặt quyền lực của tổng thống, trao cho quốc hội quyền lựa chọn thủ tướng và thành lập chính phủ.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh những sửa đổi mà ông đề nghị sẽ gia tăng tầm quan trọng của quốc hội, từ đó thúc đẩy vai trò phối hợp của chính phủ và quốc hội trong ban hành và thực thi các chính sách.

Sau bước đi của Putin, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch, cơ quan mà nhiều nhân vật đối lập ở Nga cho rằng sẽ chi phối chính trường Nga về sau này.

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Nga khẳng định công chúng sẽ có tiếng nói cuối cùng đối với việc sửa đổi hiến pháp, bởi Nga sẽ đưa vấn đề này ra trưng cầu ý dân.

Thiện Nhân
.
.
.