Tổng thống Nga Putin đến Thổ Nhĩ Kỳ bàn về Syria và S-400

Thứ Ba, 03/04/2018, 17:43
Tổng thống Nga Putin lựa chọn Ankara là điểm đến đầu tiên sau khi tái đắc cử, để cùng các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thảo luận về khủng hoảng ở Syria cũng như thương vụ S-400.

Đài RT ngày 3-4 cho hay, chuyến thăm của Tổng thống Putin sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4-4. Tại Ankara, ông Putin sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về thương vụ S-400, trong bối cảnh Mỹ nhiều lần kêu gọi Ankara hủy hợp đồng với Nga để mua tên lửa Patriot của Washington.

Các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin cũng sẽ bàn bạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về cách thức bàn giao các hệ thống tên lửa S-400 cho Ankara.

Tiếp theo đó, ông sẽ cùng các nhà lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria, nơi chứng kiến nhiều bước tiến quan trọng của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad dựa trên những thành công của thỏa thuận giữa Moscow-Ankara-Tehran.

Trong tuần qua, quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn vùng chiến sự Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của các tay súng Hồi giáo cực đoan thông qua các thỏa thuận song phương do Nga bảo trợ.

Nga được cho là sẽ nỗ lực thúc đẩy các giải pháp chính trị giống như Đông Ghouta để hỗ trợ Chính phủ Syria giải phóng các vùng lãnh thổ còn lại khỏi tay phiến quân.

Thiên Minh
.
.
.