Phòng nguy cơ, Nga lập hệ thống thử COVID-19 cho động vật

Thứ Ba, 14/04/2020, 17:16
Giới chức Nga thông báo một hệ thống xét nghiệm COVID-19 đã được thiết lập riêng cho động vật dù chưa có bằng chứng cho thấy virus có thể lây từ thú nuôi sang người.

Hai chú chó cưng đeo khẩu trang  khi ra ngoài trong mùa COVID-19. Ảnh: Getty Images

"Chúng  tôi đã thiết lập ở Nga một hệ thống đầu tiên chẩn đoán động vật nhiễm COVID-19. Đây là một sản phẩm của trung tâm giám sát thuộc cơ quan bảo vệ động vật liên bang Nga", quan chức Cơ quan giám sát thú y và kiểm dịch thực vật Nga Yulia Melano ngày 14/4 tiết lộ, theo TASS.

Bà này cho biết khoảng 10.000 xét nghiệm sẽ được tiến hành trong tháng 4 này toàn nước Nga để tìm ra động vật nhiễm COVID-19. Các mẫu xét nghiệm cũng được chẩn đoán bằng phương pháp Real-PCR giống như được áp dụng cho con người.

Từ khi dịch COVID-19 khởi phát, không ít động vật nuôi như chó, mèo hay thậm chí động vật hoang dã cũng được xác nhận nhiễm virus như một con hổ mới đây ở New York, Mỹ.

Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy virus có thể lây nhiễm chéo giữa người và động vật, song các nhà khoa học muốn nghiên cứu thêm để chắc chắn nguy cơ này không xảy ra. Việc xét nghiệm cũng nhằm đảm bảo những cá thể hiếm hoi của loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng được chăm sóc.

Nga không xét nghiệm diện rộng với thú vật mà chỉ với những cá thể có triệu chứng hoặc vừa trở về hay được đưa tới từ nước ngoài.

Thiện Nhân
.
.
.