Y tá bệnh viện Mexico bị bắt bỏ khẩu trang khi điều trị COVID-19

Thứ Ba, 14/04/2020, 21:34
Các y tá tại một bệnh viện đang điều trị nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Mexico ngày 14/4 hé lộ một sự thật: Khi dịch bệnh bùng phát, họ được yêu cầu không đeo khẩu trang để tránh khiến bệnh nhân hoảng loạn.

Hai bác sĩ và một nhân viên đã tử vong, trong khi ít nhất 51 nhân viên khác dương tính với SARS-CoV-2, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 được phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa của Viện An sinh Xã hội Mexico (IMSS) nằm ở thành phố Monclova, Mexico vào cuối tháng 3 vừa qua, theo Reuters.

Ít nhất 4 nhân viên bệnh viện đang phải điều trị đặc biệt do lây nhiễm chéo. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Monclova nói riêng và Mexico nói chung sẽ khó có thể đối phó nếu dịch bệnh lan rộng ra quốc gia có gần 130 triệu dân này.

Bệnh viện ở Monclova cũng trở thành ổ dịch COVID-19 lớn đầu tiên của Mexico. "Khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, các nhà quản lý đã nói rằng các thiết bị bảo vệ là không cần thiết", y tá có tên Charly Escobedo Gonzalez làm việc tại bệnh viện này tiết lộ.

Khử trùng tại một bệnh viện ở Mexico. Ảnh: Getty

Một quan chức y tế cấp cao có tên Raul Pena Viveros sau đó đã gián tiếp thừa nhận điều này. "Rõ ràng là, nếu như các nhân viên nói như vậy, tất nhiên chúng ta phải tin điều đó". Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng có thể có những hiểu lầm ngay trong các nhân viên về việc ai và nơi nào thì cần đồ bảo hộ. 

"Không phải tất cả các nhân viên đều mặc cùng một loại thiết bị. Nhưng khi các thiết bị được sử dụng quá nhiều, nguồn thiết bị sẽ ít đi, đặt các nhân viên - những người thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân - vào lằn ranh nguy hiểm", ông nói.

Tính đến nay, Mexico đã ghi nhận 4.661 trường hợp nhiễm COVID-19 với 296 ca tử vong. Quan chức y tế Pena Viveros cũng thừa nhận bệnh viện IMSS rơi vào tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ từ tháng 3. Mặc dù vậy, quan chức y tế Mexico vẫn chưa đưa ra lời lý giải cụ thể vì sao các nhân viên y tế tại Monclova lại bị nhiễm bệnh nhiều đến thế. 

Người dân rời phòng khử trùng ở lối vào Bệnh viện Đa khoa IMSS tại Monclova. Ảnh: Reuters

Còn theo nguồn tin Reuters, vào đêm 22/3, một trong những quản lý bệnh viện IMSS đã yêu cầu một nhóm bác sĩ và y tá tập trung tại phòng cấp cứu, sau đó đề nghị họ tháo khẩu trang N95 vì không cần thiết. Một y tá có tên Hernandez Perez cũng cho biết, cô đã được một phó giám đốc điều dưỡng đưa ra một mệnh lệnh tương tự trước đó vài ngày.

"Phó giám đốc đã nói với chúng tôi rằng đừng tạo ra sự hoảng loạn ... rằng chúng ta không nên đeo khẩu trang vì chúng ta sẽ tạo ra sự rối loạn trong bệnh nhân", Perez cho biết. Cô là một trong số những y tá đang nhiễm COVID-19 tại đây. 

Hiện, bện cạnh 51 trường hợp nhiễm được xác nhận, ông Pena Viveros cho biết hơn 300 nhân viên y tế khác được yêu cầu cách ly tại nhà, trong bối cảnh bệnh viện đang vật lộn với COVID-19. Giám đốc của bệnh viện đang được coi là ổ dịch của Mexico cũng đã được thay thế sau khi bị truyền thông cáo buộc thiếu thiết bị đối phó với dịch bệnh.

Trước đó, Bộ Trưởng Y tế Mexico Jorge Alcocer Varela ngày 2/4 cho biết hệ thống y tế nước này thiếu gần 7.000 bác sĩ và hơn 23.000 y tá để ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-Cov-2 gây ra.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.