Tổng thống Mỹ quyết điều tra Trung Quốc cho ra nhẽ

Thứ Ba, 28/04/2020, 07:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/4 cho biết, chính quyền của ông đang tiến hành “các cuộc điều tra nghiêm túc” về cách Trung Quốc xử lý sự bùng phát ban đầu của dịch COVID-19 tại Vũ Hán.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

“Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 27/4. Tổng thống Mỹ nói rằng dịch COVID-19 có thể đã bị chặn đứng trong khi nó vẫn còn ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Ông Trump cũng nói thêm rằng Mỹ đã tiến hành “điều tra nghiêm túc” và kết quả sẽ sớm được đưa ra.

Khi được hỏi về biện pháp xử lý với Trung Quốc sau các cuộc điều tra, ông Trump lưu ý rằng “có rất nhiều cách” để Mỹ có thể phản ứng, nhưng không đi sâu vào chi tiết. “Chúng tôi sẽ thông báo vào thời điểm thích hợp”, ông nói với các phóng viên.

Ông Trump cũng đã công bố các kế hoạch mới về cách chính phủ của ông hỗ trợ các chính quyền tiểu bang về vấn đề dịch COVID-19 thông qua việc đưa ra “Bản tổng quan về xét nghiệm” và “Bản kế hoạch xét nghiệm”.

Trong bối cảnh các chính quyền tiểu bang kêu gọi hỗ trợ từ liên bang, “Bản tổng quan về xét nghiệm” của ông Trump lưu ý rằng chính quyền của ông sẽ chỉ “đóng vai trò là nhà cung cấp giải pháp cuối cùng” khi liên quan đến vấn đề xét nghiệm COVID-19 của người dân Mỹ.

Tuy nhiên, Trợ lý Bộ trưởng Y tế, Đô đốc Brett P. Giroir cho biết trong cuộc họp ngắn ngày 27/4 rằng chính phủ liên bang sẽ có thể cung cấp cho mọi tiểu bang các xét nghiệm cần thiết trong tương lai.

Tổng thống Mỹ cho biết việc các tiểu bang cân nhắc tiến tới ngày dự kiến mở cửa lại trường học là một điều tốt, nhấn mạnh rằng “những người trẻ dường như đang làm rất tốt” trong bối cảnh dịch bệnh, đề cập đến tỷ lệ tử vong thấp trong số những người trẻ tuổi dương tính với COVID-19 tại Mỹ.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 của Mỹ đang ở mức 987.022, dự báo sẽ sớm là nước đầu tiên chạm mức một triệu ca nhiễm, và số ca tử vong đã vượt quá 56.000 ca.

Duy Tiến
.
.
.