Tổng thống Mỹ tiếp tục "quảng bá" thuốc điều trị COVID-19

Thứ Tư, 29/07/2020, 07:59
Trong cuộc họp báo về COVID-19 ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục khẳng định hiệu quả của thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Nhiều bác sĩ cho rằng loại thuốc này cực kỳ thành công, kết hợp với kẽm và có lẽ là azithromycin. Nhiều bác sĩ nghĩ rằng nó cực kỳ tốt nhưng cũng có người không cho là vậy. Như bạn đã biết, tôi đã dùng thuốc trong khoảng thời gian 14 ngày và tôi vẫn đang khỏe mạnh”, ông Trump cho biết trong cuộc báo.

Ông Trump cũng cho biết rằng “thuốc sẽ hiệu quả nhất trong giai đoạn đầu của bệnh”.  

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 6 đã thu hồi ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 sau khi một số nghiên cứu cho thấy thuốc có thể có tác dụng phụ bất lợi đối với một số bệnh nhân.

“FDA đã xác định rằng chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) dường như không có hiệu quả trong điều trị COVID-19. Ngoài ra, với các tác dụng phụ về tim mạch và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác, các lợi ích đã biết và tiềm năng của CQ và HCQ không còn vượt trội so với các rủi ro”, FDA cho biết ngày 15/6.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng tiết lộ rằng công ty Kodak của Mỹ đã nhận được khoản vay chính phủ trị giá 765 triệu USD theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất dược phẩm trong nước và giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nước khác, cụ thể là Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ biến nước Mỹ thành nhà sản xuất và nhà cung cấp y tế hàng đầu thế giới”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Trước đó, ngày 27/7, ông Trump đã chuyển tiếp một đoạn video của Tiến sĩ Stella Immanuel đang tư vấn hydroxychloroquine như một phương thuốc chống COVID-19. Ông Trump cho rằng đây là một video “phải xem”. Tuy nhiên, bài đăng của ông Trump sau đó biến mất và nhiều người cho rằng Twitter đã gỡ video xuống.

Ngoài việc ca ngợi hydroxychloroquine, Tiến sĩ Immanuel cũng cho rằng không cần thiết phải đeo khẩu trang trong ngăn chặn việc lây truyền COVID-19.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Mỹ đã vượt qua 4,34 triệu, cùng với đó là gần 150 ngàn ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Duy Tiến
.
.
.