Tổng thống Mỹ tạo sức ép với quân đội Venezuela

Thứ Ba, 19/02/2019, 10:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-2 đã cảnh báo các thành viên của quân đội Venezuela, những người trước nay vẫn trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, rằng họ đang mạo hiểm với tương lai và cuộc sống của chính mình và kêu gọi họ đồng ý với các dòng viện trợ nhân đạo vào nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Miami, Florida ngày 18-2. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại Miami, Tổng thống Trump nhấn mạnh nếu quân đội Venezuela tiếp tục ủng hộ ông Maduro, thì họ “sẽ không còn một bến cảng nào an toàn, không một lối thoát dễ dàng và không lối thoát. Sẽ mất tất cả”, theo Reuters.

Ông Trump là người ủng hộ mạnh mẽ đối với lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido, người đồng thời cũng được Mỹ và một số nước láng giềng với Venezuela cũng như một số nước phương Tây công nhận là Tổng thống lâm thời Venezuela. Trong khi đó, ông Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc và nhiều nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo lực lượng vũ trang của Venezuela không làm tổn hại đến thủ lĩnh phe đối lập cũng như các chính trị gia khác, kêu gọi họ chấp nhận lời đề nghị về ân xá của lãnh đạo quốc hội nước này và yêu cầu họ cho phép thực phẩm, thuốc men và các vật tư khác được vào nước này.

Mỹ đã gửi hàng tấn hàng cứu trợ, hiện đang được lưu trữ ở biên giới Colombia giáp Venezuela, tuy nhiên, chính quyền ông Maduro từ chối cho hàng cứu trợ vào Venezuela, theo Reuters. Ông Maduro gọi sự viện trợ này là một kế hoạch đã được Mỹ dàn dựng và phủ nhận mọi cuộc khủng hoảng nào đang diễn ra tại Venezuela.

Duy Tiến
.
.
.