Tổng thống Mỹ lại gặp khó khi tìm kiếm Chánh văn phòng mới

Thứ Ba, 11/12/2018, 08:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét một số ứng viên cho chức Chánh văn phòng Nhà Trắng trong đó có hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử David Bossie và cựu Thống đốc New Jersey  Chris Christie.
Ông Mark Meadows. Ảnh Reuters. 

Một nguồn tin thân cận trong Nhà Trắng cho Reuters được biết ông Trump cũng đang xem xét bổ nhiệm Đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, cho vị trí này.

Ngày 8-12, Tổng thống Mỹ cho biết, Chánh văn phòng Nhà Trắng hiện thời, tướng nghỉ hưu John Kelly, sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay. Hai người đã “xung đột” trong nhiều tháng nay.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump đang xem xét bốn người cho vị trí này, tuy nhiên lại không tiện nhắc tên. Một số ứng viên tiềm năng được đưa ra như Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng ông Mnuchin tin rằng ông sẽ làm việc tốt hơn nếu ở vị trí hiện tại.

Cuộc tìm kiếm này diễn ra sau khi ứng viên hàng đầu của Tổng thống Mỹ, Nick Ayers, từ chối lời đề nghị vào ngày 9-12 vừa qua và Nhà Trắng có nguy cơ phải đối mặt với những thách thức về chính trị và pháp lý trong năm tới.

Ông Nick Ayers, hiện đang làm “tham mưu trưởng” của Phó Tổng thống Mike Pence, đã đồng ý tạm thời giữ chức vụ này nhưng lại từ chối cơ hội làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong hai năm còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Bất kỳ ai đảm nhiệm vai trò Chánh văn phòng mới sẽ có nhiệm vụ nặng nề khi phải chèo lái môi trường chính trị đầy thử thách trong bối cảnh Tổng thống Trump bắt đầu năm thứ 3 tại vị cũng như chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Đảng Dân chủ sẽ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào tháng 1 năm sau, đồng thời, các công tố viên của Mỹ được cho là sẽ tăng cường các cuộc điều tra vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định về vị trí này vào cuối năm nay.

Duy Tiến
.
.
.