Tổng thống Mỹ sa thải cố vấn chiến lược hàng đầu Steve Bannon

Thứ Bảy, 19/08/2017, 08:31
Ngày 18-8, Thư ký Báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã xác nhận về sự ra đi của một trong những chiến lược gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Bannon.
Ông Steve Bannon. Ảnh Getty

Ông Bannon phải rời nhiệm sở sau khi ông John Kelly, người phụ trách nhân sự của Nhà Trắng xem xét kỹ lưỡng lại vị trí của ông này.

Ông Bannon là một trong những cánh tay đắc lực của Tổng thống Trump và là người đóng góp cho thông điệp chiến dịch "Ưu tiên nước Mỹ hàng đầu" (America First). Sau khi rời công việc hiện tại ở Nhà Trắng, ông sẽ quay trở lại với vị trí chủ tịch của trang web Breitbart.com, đồng thời nhấn mạnh mình vẫn sẽ trung thành với chính quyền Tổng thống Trump.

Theo BBC, cựu chiến lược gia hàng đầu của Nhà Trắng này bị cáo buộc có những phát ngôn mang tính "chống lại người Semite" (chống lại người Do thái nói chung) cũng như có quan điểm "người da trắng ưu việt".

Ngay trước ông Bannon, một quan chức Nhà Trắng khác là nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn tuyên bố rời khỏi chức cố vấn đặc biệt cho Tổng thống trong lĩnh vực cải các chính sách do chịu nhiều cáo buộc rằng những lời tham mưu của ông chỉ mang lợi vào thân.

Hai quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump được cho là không muốn có mâu thuẫn trong nội bộ đội ngũ của mình và có thể quyết định giữ ông Bannon thêm một khoảng thời gian.

Đồng thời, một người quen của ông Bannon cho biết việc từ chức là quyết định của cá nhân ông và ông đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Trump hôm 7-8. Quyết định từ chức dự kiến được thông báo hồi đầu tuần nhưng đã bị lùi lại sau khi xuất hiện tình trạng bạo lực trong các cuộc biểu tình ở Charlottesville. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một nước đi bất ngờ khi luân chuyển ông Bannon lên Hội đồng An ninh Quốc gia, hội đồng chuyên tư vấn cho Tổng thống về an ninh quốc gia và các vấn đề đối ngoại.

Tuy nhiên, sau đó, ông bị loại ra khỏi hội đồng, một động thái được coi là một dấu hiệu của việc Cố vấn An ninh Quốc gia HR McMaster đang có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với Tổng thống Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.