Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu thực phẩm giữa dịch COVID-19

Thứ Hai, 27/04/2020, 14:37
Tyson Foods, tập đoàn thực phẩm có tiếng tại Mỹ, cảnh báo rằng “hàng triệu tấn thịt” sẽ biến mất khỏi chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc các nhà máy chế biến thực phẩm phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng thiếu sản phẩm trên toàn quốc.
Ảnh minh họa. 

“Chuỗi cung ứng thực phẩm đang bị phá vỡ”, John Tyson, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tyson Foods, viết trong một bài quảng cáo toàn trang được công bố hôm 26/4 trên tờ New York Times, Washington Post và Arkansas Democrat-Gazette.

Nông dân Mỹ không có nơi nào để bán gia súc, “hàng triệu con gà, lợn và gia súc sẽ bị tiêu hủy vì các cơ sở chế biến của chúng tôi bị đóng cửa. Nguồn cung sẽ bị hạn chế đối với các sản phẩm của chúng tôi trong các cửa hàng tạp hóa cho đến khi chúng tôi có thể mở lại các cơ sở hiện đang đóng cửa”, Tyson cho biết.

Tyson Foods, sử dụng khoảng 100.000 công nhân, đã đóng cửa các nhà máy thịt lợn của họ ở Waterloo, bang Iowa và Logansport, bang Indiana vào tuần trước để công nhân trong các cơ sở đó có thể được xét nghiệm COVID-19.

Việc đóng cửa nhà máy ở Waterloo diễn ra sau nhiều tuần gây áp lực. Việc sản xuất đã bị chậm lại tại đây vì nhiều trong số 2.800 công nhân của nhà máy đã ngã bệnh. Theo các cơ quan y tế địa phương, nhà máy của Tyson đã ghi nhận 182 ca nhiễm COVID-19.

Hãng tin CNN trước đó từng phỏng vấn ba nhân viên của nhà máy trên, trong đó họ bày tỏ lo ngại rằng công ty chưa đảm bảo các nỗ lực bảo vệ các nhân viên. Thậm chí, việc thực hiện giãn cách xã hội tại cơ sở này gần như là không thể.

Công ty này cho biết các nhà máy được vệ sinh hàng ngày và chính chủ tịch Tyson đã viết trong quảng cáo rằng công ty đã thực hiện các bước để bảo vệ công nhân của mình, bao gồm việc đo nhiệt độ và yêu cầu đeo khẩu trang trong tất cả các cơ sở. Công ty cũng trả thêm tiền cho những công nhân làm ở tuyến đầu cũng như tài xế xe tải, quyên góp thực phẩm cho địa phương.

Một số lò mổ lớn nhất nước Mỹ đã buộc phải ngừng hoạt động tạm thời sau khi hàng ngàn nhân viên dương tính với COVID-19.

Các nhà máy chế biến thịt lợn đã bị ảnh hưởng nặng nề, với ba nhà máy lớn nhất ở Mỹ sẽ bị đóng cửa vô thời hạn, bao gồm Smith Smithfield ở Sioux Falls, Nam Dakota; JBS ở Worthington, Minnesota và nhà máy Tyson ở Waterloo, Iowa. Ba nhà máy trên chiếm khoảng 15% sản lượng thịt lợn toàn nước Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.