Tổng thống Mỹ muốn tổ chức thượng đỉnh lần 3 với Triều Tiên

Thứ Sáu, 12/04/2019, 10:01

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vẫn sẽ không thay đổi.

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc gặp ngày 11-4. Ảnh Reuters. 

Trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng, hai vị Tổng thống đã thảo luận về khả năng ông Moon sẽ có một cuộc thượng đỉnh liên Triều lần nữa với lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai gần nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên đã đình chỉ các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa để đổi lại việc giảm trừ các lệnh trừng phạt, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ động thái có ý nghĩa nào trong dỡ bỏ các chương trình hạt nhân của mình.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau 2 lần, tại Hà Nội tháng 2-2019 và tại Singapore tháng 6-2018, xây dựng được thiện chí nhưng chưa đi được đến thỏa thuận dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân tên lửa.

“Một cuộc gặp lần thứ 3 có thể xảy ra. Nhưng sẽ từ từ. Đây không phải là một quá trình nhanh chóng. Tôi sẽ không nói trước được thời điểm cụ thể”, ông Trump cho biết.

Khi được hỏi về khả năng nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hay không, ông Trump cho biết ông và người đồng cấp Hàn Quốc đang thảo luận “một số vấn đề nhân đạo nhất định” và khả năng Hàn Quốc giúp đỡ Triều Tiên về thực phẩm. Ông không loại trừ việc tham gia một hội nghị ba bên với cả lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Ông Moon cũng nhấn mạnh rằng thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội không phải là một thất bại, mà nó là một phần của một quá trình lớn hơn rất nhiều. Ông cũng đồng ý với ông Trump về “mục tiêu cuối cùng” là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

“Nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi phải giải quyết hiện nay là duy trì động lực đối thoại và bày tỏ một triển vọng tích cực về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 3 tới cộng đồng quốc tế, rằng nó sẽ được tổ chức trong tương lai gần”, ông Moon cho biết.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã tái khẳng định với ông Moon rằng ông có mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim và “lưu ý rằng cánh cửa đối thoại vẫn đang rộng mở”.

Duy Tiến
.
.
.