Bất ngờ với lá thư ông Kim gửi Tổng thống Trump ngay trước thượng đỉnh Hà Nội

Thứ Sáu, 29/03/2019, 17:02
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều lời khen ngợi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội, NBC ngày 29-3 hé lộ nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.


Theo nguồn tin quan chức Mỹ, trong lá thư của mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói rõ mong muốn đàm phán một-một với Tổng thống Mỹ, thay vì sự có mặt của các phái viên hoặc các quan chức Mỹ.

Cụ thể, bức thư đề cập nguyện vọng của phía Triều Tiên về việc "gạt" Ngoại trưởng Mike Pompeo và đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Beguin ra khỏi các cuộc thảo luận tại hội nghị về hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra hôm 27 và 28-2 vừa qua tại Hà Nội. Ảnh: AP

Theo NBC, bức thư đã dành nhiều lời khen ngợi cá nhân Tổng thống Trump, bày tỏ mong muốn đàm phán trực tiếp với ông Trump thay vì cách đàm phán truyền thống (đàm phán phái đoàn trước khi đối thoại một-một).

Quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên dường như tin tưởng họ sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc đạt được một thỏa thuận liên quan tới vấn đề phi hạt nhân hóa nếu đàm phán theo hướng này. 

Một cựu quan chức Mỹ cũng tiết lộ, lá thư dành những lời lẽ "đầy khen ngợi rằng chỉ có Tổng thống Mỹ mới có thể mang lại hòa bình". Đồng thời, lá thư cũng đi thẳng vào phong cách đàm phán của Tổng thống Trump, nhấn mạnh vai trò cá nhân và kỹ năng thương thảo của ông chủ Nhà Trắng. 

Hai nhà lãnh đạo đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội. Ảnh: Reuters

Theo NBC, bức thư đã giúp tạo động lực cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội, bởi chỉ một tuần trước đó, phái đoàn hai nước mới tiến hành đàm phán nội dung và lịch trình chi tiết của hội nghị.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump đã phủ nhận thông tin này, theo đó khẳng định các cuộc đàm phán đã được bắt đầu từ rất sớm, với sự tham gia của đặc phái viên Stephen Beguin và đại diện Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã từng viết thư tay gửi đến Tổng thống Trump trước đây. Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Trump từng nhắc đến những lá thư được gửi từ ông Kim Jong-un và cho rằng đó là minh chứng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người. 

Cũng theo nguồn tin quan chức tiết lộ với NBC cho biết, chính những đề xuất "mơ hồ" từ phía Triều Tiên về việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc gỡ bỏ trừng phạt đã khiến Mỹ rời bàn đàm phán. Và không ai khác, chính Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Pompeo đã khuyên Tổng thống Trump từ chối đề nghị của Triều Tiên.

Lam Ninh (Theo NBC)
.
.
.