Tổng thống Mỹ hoãn tăng thuế với Trung Quốc

Thứ Hai, 25/02/2019, 09:41
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-2 cho biết ông sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau các cuộc đàm phán thương mại rất hiệu quả và rằng sẽ gặp Chủ tịch Tập nếu hai bên tiếp tục đạt được tiến bộ.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Phòng Tổng thống Mỹ ngày 22-2. Ảnh Reuters. 

Ông Trump trong một tuyên bố trên Twitter cho biết hai nước đã đạt được tiến bộ trong thảo luận về những vấn đề gây chia rẽ như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ và tiền tệ.

Theo kết quả của những gì mà ông gọi là các “cuộc đàm phán hiệu quả”, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi sẽ trì hoãn việc tăng thuế dự kiến vào ngày 1-3 này. Nếu như hai bên tiếp tục đạt được tiến bộ trong đàm phán, chúng tôi sẽ sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập và tôi tại Mar-a-Lago, để kết thúc thỏa thuận. Thật là một cuối tuần tuyệt vời với Mỹ và Trung Quốc”.

Mar-a-Lago là khu nghỉ dưỡng, sân golf của ông Trump ở Florida, nơi mà hai ông Trump và Tập từng gặp mặt.

Trước đó, ông Trump từng lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ 10% lên 25% nếu như hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt được đồng thuận vào ngày 22-2 vừa qua.

Tổng thống Mỹ Trump không đưa ra một thời hạn mới cho các cuộc đàm phán và Nhà Trắng cũng không cung cấp thêm các chi tiết cụ thể về những “tiến bộ” mới đạt được giữa hai bên.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể về các vấn đề cụ thể trong vòng đàm phán mới nhất.

Quyết định hoãn tăng thuế của ông Trump là biểu hiện rõ nhất cho thấy Washington và Bắc Kinh đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận có thể chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng nay.

Động thái mới này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều thị trường vốn dĩ nhạy cảm với những tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, làm chậm tăng trưởng toàn cầu.

Duy Tiến
.
.
.