Mỹ bất ngờ lùi lịch áp thuế với hàng Trung Quốc

Thứ Bảy, 15/12/2018, 10:07
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ ngày 14-12 chính thức đổi ngày dự kiến tăng thuế đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD thành 0h01 phút giờ bờ Đông của Mỹ (tức 5h01 giờ GMT) ngày 2-3-2019, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang theo đuổi một cuộc đàm phán về thương mại và sở hữu trí tuệ.
Ảnh minh họa. Reuters.

Trước đó, Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế lên lượng hàng 200 tỷ USD này từ 10% lên 25% vào ngày 1-1-2019. Thông báo mới này lại không ảnh hưởng gì đến mức thuế 25% đang có với các mặt hàng công nghệ trị giá 50 tỷ USD từ Trung Quốc đang được Mỹ áp dụng.

Đây được coi là một sự thay đổi lớn trong nỗ lực của cả Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 tại Buenos Aires, Argentina hôm 1-12 vừa qua.

Tuyên bố của Đại diện thương mại Mỹ lại không nêu rõ bất kỳ một kết quả được mong đợi nào của cuộc đàm phán. Ngoài ra, thông báo của Đại diện thương mại Mỹ không đề cập đến những bước đi của Trung Quốc trong tuần này như tiếp tục mua đậu nành từ Mỹ vốn bị đình trệ hay đình chỉ mức thuế 25% áp lên các mặt hàng xe cộ và phụ tùng từ Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc suốt năm qua đã chìm sâu vào cuộc chiến thương mại dưới thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Argentina hồi đầu tháng này dường như đã mở ra một tia sáng lẻ loi giữa cuộc chiến tưởng như không lối thoát này.

Duy Tiến
.
.
.