Tổng thống Mỹ lại dọa áp thuế "cực khủng" lên hàng hóa Trung Quốc

Thứ Tư, 10/10/2018, 07:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-10 (giờ địa phương) đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc có giá trị lên đến 267 tỷ USD, nếu Trung Quốc cố tình đáp trả những biện pháp mới đây của Mỹ.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang với tuyên bố có thể tiếp tục áp thuế lên hàng Trung Quốc từ phía Mỹ. Ảnh Internet 

Trong một phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc hiện vẫn chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận thương mại và nhiều cuộc gặp giữa giới chức hai bên đã bị hủy bỏ.

"Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và tôi nói rằng họ chưa sẵn sàng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. “Tôi chỉ nói rằng họ chưa sẵn sàng. Chúng tôi đã hủy một số cuộc gặp bởi vì tôi nói họ chưa sẵn sàng để lập thỏa thuận”.

Khi được hỏi liệu ông có áp thêm thuế trong trường hơp có sự đáp trả từ Trung Quốc, ông Trump trả lời “chắc chắn, tất nhiên”. Ông Trump cũng cho biết thâm hụt thương mại hiện tại của Mỹ và Trung Quốc đồng nghĩa “họ đã đáp trả rồi”.

Hồi tháng trước, khi áp thuế lên lượng hàng hóa Trung Quốc có trị giá 200 tỷ USD, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục áp thuế lên lượng hàng trị giá 267 tỷ USD khác nếu Trung Quốc đáp trả.

Tuy vậy, Trung Quốc ngay lập tức áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD. Đây được coi là phản ứng mạnh nhất của Trung Quốc đối với cuộc chiến thương mại với Mỹ. 

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang cũng là một trong những nguyên nhân khiến Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 và 2019.

Duy Tiến
.
.
.