Vừa nới phong toả COVID-19, Ấn Độ nhận ngay tin dữ

Thứ Hai, 20/04/2020, 20:13
Ấn Độ hôm nay (20/4) báo cáo số ca nhiễm mới COVID-19 cao nhất từ đầu dịch ngay sau khi quyết định nới lỏng các biện pháp phong toả để cho phép hoạt động sản xuất tiếp diễn.

Người dân Ấn Độ xếp hàng bên ngoài một cửa hàng dược phẩm. Ảnh: ITN

Giới chức Ấn Độ chiều 20/4 thông báo nước này vừa ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 kỷ lục, lên đến 1.600 ca trong 24h, nâng tổng số người mắc ở quốc gia hơn 1,3 tỷ dân này lên 16.615. Ấn Độ có 559 người chết vì COVID-19.

Con số được thông báo ngay sau khi Ấn Độ quyết định cho phép một số ngành sản xuất hoạt động trở lại. Dù hai việc không liên quan trực tiếp nhưng khiến nhiều người lo ngại nguy cơ dịch bùng phát khi các lệnh phong toả được nới lỏng.

Theo Reuters, sự nới lỏng bắt đầu từ 20/4 chủ yếu tập trung vào ngành nông-lâm-ngư nghiệp, vốn sử dụng hơn một nửa lực lượng lao động của Ấn Độ, giúp đảm bảo việc thu hoạch mùa màng trong khi người lao động tiếp tục có thu nhập.

Bên cạnh đó, việc cho phép các nông trường hoạt động trở lại là nhu cầu cấp bách để tránh tình trạng thiếu hụt lương thực. Giới chức Ấn Độ cũng cho phép xe tải chở hàng cũng sẽ được phép đi lại giữa các bang để vận chuyển nông sản từ nông thôn đến thành thị.

Ấn Độ bắt buộc người dân ở trong nhà từ ngày 24/3. Tất cả hoạt động không thiết yếu phải tạm dừng. Hôm 14/4, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới này đến ngày 3/5, khiến hàng triệu người nghèo Ấn Độ có nguy cơ thiếu ăn.

Cách đây vài tuần, Ấn Độ thông báo kế hoạch chi gần 30 tỷ USD cho cuộc chiến chống COVID-19 và khôi phục kinh tế khi dịch bệnh qua đi. Các chuyên gia kì vọng những biện pháp giãn cách khắt khe từ sớm sẽ giúp nước này sớm vượt qua đỉnh dịch.

Thiện Nhân
.
.
.