Tổng thống Mỹ sa thải Ngoại trưởng Tillerson

Thứ Ba, 13/03/2018, 20:13
Washington Post ngày 13-3 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Ngoại trưởng thân cận Rex Tillerson và thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ cũng nhanh chóng xác nhận thông tin này trên trang Twitter cá nhân. 

Đây là động thái tiếp theo sau khi nhiều quan chức cấp cao bị sa thải hoặc từ chức kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Động thái này đánh dấu một bước thay đổi lớn đối với đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhạy cảm giữa Mỹ và Triều Tiên sắp diễn ra.

Đăng tải trên Twitter cá nhân sau khi thông tin sa thải được đưa ra, Tổng thống Mỹ nêu rõ: "Mike Pompeo, Giám đốc CIA, sẽ trở thành tân Ngoại trưởng. Ông ấy sẽ thể hiện thật tuyệt vời! Cảm ơn Rex Tillerson vì sự cống hiến của ông! Gina Haspel sẽ trở thành Giám đốc mới của CIA và cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này. Xin chúc mừng tất cả".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay thế vị trí Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ành: CNBC

Trong một tuyên bố được Washington Post cung cấp, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tự hào với việc Giám đốc CIA trở thành Ngoại trường mới, đồng thời dành nhiều lời khen tặng cho chính trị gia này. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự cảm ơn tới cựu Ngoại trưởng Mỹ vì những cống hiến của ông trong suốt 14 tháng vừa qua.

Trước đó, hôm 9-3, Tổng thống Trump đã đề nghị ông Tillerson từ chức. Ngoại trưởng Mỹ sau đó đã buộc rút ngắn chuyến thăm đến châu Phi của mình để quay trở lại Washington. 

Ông Tillerson nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ kể từ tháng 2-2017. Tin đồn về việc thay thế Ngoại trưởng Rex Tillrson rộ lên từ hồi cuối tháng 11-2017, hãng CNN từng gọi đây là "kết quả của sự không hài lòng của người đứng đầu Nhà Trắng đối với Ngoại trưởng Rex".

An Nhiên
.
.
.