Tổng thống Mỹ dọa "xóa sổ" nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 08/10/2019, 14:34

Thổ Nhĩ kỳ ngày 8-10 cho biết họ đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự ở Bắc Syria sau khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi đây, mở đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd từ lâu đã liên minh với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẽ “xóa sổ” nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh trong NATO, nếu như nước này tiến hành động thái kể trên tại Syria mà ông coi là “đi quá giới hạn”, theo sau một quyết định rút 50 lính đặc nhiệm Mỹ khỏi khu vực biên giới được ông đưa ra ngày 6-10 vừa qua.

Việc rút quân của Mỹ sẽ khiến những lực lượng đối tác do người Kurd dẫn đầu tại Syria trở nên dễ bị tấn công bởi Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TSK), lực lượng coi quân người Kurd là khủng bố bởi sự liên quan của họ với phiến quân từng tiến hành cuộc nổi dậy lâu dài ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“TSK sẽ không bao giờ dung thứ cho việc thiết lập hành lang khủng bố ở biên giới của chúng ta. Mọi sự chuẩn bị cho chiến dịch đã được hoàn tất”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter vào đầu ngày 8-10. Bộ này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một vùng an toàn/hành lang hòa bình vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực và để người Syria có được một cuộc sống an toàn.

Lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên trong bối cảnh có nhiều chỉ trích rằng ông đã bỏ rơi người Kurd tại Syria khi rút quân Mỹ khỏi nước nay. Quyết định này cũng đã khiến đảng Dân chủ của Mỹ chỉ trích sâu sắc.

Ông Trump nhấn mạnh trên Twitter: “Tôi đã từng tuyên bố rõ ràng trước đây, bây giờ chỉ nhắc lại thôi, rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ có làm điều gì mà tôi cho là quá giới hạn, tôi sẽ tiêu diệt và xóa sổ nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, như tôi đã từng làm”.

Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay chưa có vẻ như là đã bắt đầu chiến dịch nhằm vào miền Bắc Syria, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết ngày 7-8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cho biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia của nước này trước các mối đe dọa khủng bố từ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này có kế hoạch tái định cư 2 triệu người tị nạn ở miền bắc Syria và truyền thông nước này cho biết dự thảo kế hoạch tái định cư liên quan đến dự án xây dựng trị giá 151 tỷ lira (26 tỷ USD). Thổ Nhĩ Kỳ đón nhận hơn 3,6 triệu người tị nạn Syria.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.