Thổ Nhĩ Kỳ dội "bão lửa" vào cứ điểm người Kurd ở Bắc Syria

Thứ Ba, 08/10/2019, 10:24
Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chiến đấu nã bom vào cứ điểm của dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria, sau khi Mỹ rút toàn bộ chuyên gia khỏi khu vực này.

Hãng thông tấn Syria SANA cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tối muộn 7-10 (giờ địa phương) đã điều máy bay chiến đấu ồ ạt dội bom vào các vị trí của người Kurd và tổ chức Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh al-Hasakah, phía Đông Bắc Syria.


Khoảnh khắc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ném bom miền Bắc Syria. Video: Youtube

Hiện chưa rõ thương vong sau đòn tấn công. Ít nhất hai cây cầu tại một trạm kiểm soát ở thành phố al-Malikiya, tỉnh al-Hasakah bị phá hủy khi Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng chặn một đoàn xe nghi chở hàng hóa tiếp tế của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), nhánh quân sự trực thuộc SDF.

Đòn tấn công được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Mỹ thông báo rút toàn bộ cố vấn quân sự và đặc nhiệm đang hỗ trợ SDF ở miền Bắc Syria về căn cứ khác. Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria từ tháng 12-2018, song duy trì từ 50-100 chuyên gia quân sự tại khu vực này để ngăn khủng bố IS trỗi dậy.

Các hệ thống pháo của Thổ Nhĩ Kỳ được bố trí dày đặc gần biên giới Syria. Ảnh: AMN

Sau cuộc đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 6-10, Nhà Trắng thông báo Mỹ không tham gia nhưng cũng không phản đối kế hoạch tấn công người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ và lập tức rút quân. Ankara hôm 7-10 cho biết công tác chuẩn bị cho chiến dịch tấn công miền Bắc Syria đã sẵn sàng.

SDF, với nòng cốt là YPG, được coi là đồng minh thân cận của Mỹ và sát cánh cùng nhau trong cuộc chiến chống IS trên đất Syria từ năm 2014. Tuy nhiên, YPG bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Bản đồ khu vực Bắc Syria. Đồ họa: BBC

Động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria chưa được xác nhận, song bị nhiều bên chỉ trích. Nga hối thúc Ankara tôn trọng các thỏa thuận mà hai bên đã kí, trong đó có việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria. Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hứa nước này sẽ tôn trọng chủ quyền Syria và chỉ duy trì hiện diện quân sự tạm thời tại đây.

Trong khi đó, giải thích cho quyết định bỏ rơi đồng minh người Kurd, Tổng thống Donald Trump nói muốn đưa nước Mỹ ra khỏi "những cuộc chiến vô lý kéo dài và mang lại lợi ích cho những bên không ưa Mỹ". Ông Trump cũng khẳng định SDF chiến đấu bên cạnh Mỹ, nhưng được trả nhiều tiền và vũ khí nên họ sẽ phải tự giải quyết vấn đề của riêng mình.

Thiện Nhân
.
.
.