Tổng thống Mỹ bất ngờ sa thải Cố vấn An ninh quốc gia

Thứ Tư, 11/09/2019, 07:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-9 đột ngột sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton giữa những bất đồng với người trợ lý cứng rắn của ông về cách xử lý các thách thức, chính sách đối ngoại như Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Nga.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết ông tự đề xuất chứ không phải bị sa thải. Ảnh Reuters. 

“Tôi đã thông báo cho John Bolton đêm qua rằng các công tác của ông ấy không còn cần thiết ở Nhà Trắng. Tôi rất không đồng ý với nhiều lời đề nghị của ông ấy, nhiều quan chức khác trong Chính quyền cũng vậy”, ông Trump đăng tải trên Twitter ngày 10-9, đồng thời cho biết thêm ông sẽ đề xuất ứng viên thay thế ông Bolton trong tuần này.

Cố vấn an ninh quốc gia Bolton, một chính khách hàng đầu với chính sách đối ngoại “diều hâu”, đồng thời là người thứ ba nắm vị trí này dưới thời ông Trump, đã thúc ép tổng thống không gây áp lực lên Triều Tiên bất chấp những nỗ lực ngoại giao. Ông Bolton, một “kiến ​​trúc sư trưởng” của quan điểm của ông Trump chống lại Iran, cũng đã lập luận chống lại những gợi ý của chính ông Trump về cuộc gặp với lãnh đạo Iran và ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Nga và gần đây hơn là Afghanistan.

Thông báo của ông Trump được đưa ra sau cuộc thảo luận nhiều vấn đề vào ngày 9-9, trong đó hai người đã bày tỏ nhiều sự khác biệt về vấn đề Afghanistan.

Ông Bolton, năm nay 70 tuổi, nhậm chức vào tháng 4-2018, thay thế ông H.R. McMaster, cũng thường xuyên bất hòa với Ngoại trưởng Mike Pompeo, một người rất trung thành với ông Trump. Ngoại trưởng Pompeo thừa nhận ông và ông Bolton thường có sự khác biệt.

Tuy nhiên, trái với những gì ông Trump cho biết, ông Bolton đã có thông báo trên Twitter rằng ông “tự đề xuất từ chức và ông Trump cho biết rằng ‘hãy thảo luận điều này vào ngày mai’”.

Nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết ông Bolton “không bao giờ chơi theo luật”. Từng phục vụ trong Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush, ông Bolton từng giữ một quả lựu đạn đã bị vô hiệu hóa trên bàn. Hồi ký năm 2007 của ông cũng có tên: “Đầu hàng không phải là một lựa chọn” (Surrender is not an option).

Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết có “rất nhiều vấn đề” đã khiến ông Trump ra quyết định yêu cầu ông Bolton từ chức nhưng không giải thích gì thêm.


Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.