Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo về những "hành vi áp đặt" ở Biển Đông

Thứ Tư, 21/08/2019, 07:20

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi áp đặt” tại Biển Đông sau khi Lầu Năm Góc tăng cường các cuộc tập trận quân sự, di chuyển tàu chiến và máy bay ném bom qua khu vực này.

Tàu sân bay của Hải quân Mỹ USS Carl Vinson ở Biển Đông. Ảnh US Navy. 

Trong một tweet được đăng tải tối 20-8, ông Bolton nhấn mạnh việc Bắc Kinh “leo thang những nỗ lực trong thời gian gần đây nhằm đe dọa những nước khác khỏi việc phát triển tài nguyên ở Biển Đông là rất đáng lo ngại”. 

Dù ông Bolton không chỉ rõ ra tweet của mình nhằm vào một sự kiện cụ thể nào, nhưng theo các nhà phân tích thì Mỹ đang chú ý đến việc cuối tuần qua, Philippines đã phản đối một tàu chiến của Trung Quốc đi qua nơi mà nước này gọi là một phần của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Trong khi đó, Washington cũng đang phô trương sức mạnh hải quân của mình trước Bắc Kinh, thường xuyên tung ra những gì mà họ gọi là tự do hoạt động hàng hải (FONOPs), điều tàu chiến đến Biển Đông, hành động mà không bị coi là “bắt nạt” theo quan điểm của ông Bolton. Những hành động như vậy nhằm thách thức những tuyên bố hàng hải của Trung Quốc, theo người phát ngôn Hạm đội thứ 7 của Mỹ cho biết.

Lầu Năm Góc cũng đẩy mạnh các cuộc tập trận hải quân trong khu vực và cử máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua hòn đảo đang tranh chấp do Trung Quốc nắm quyền kiểm soát.

Các quan chức Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận của Mỹ là “hành động khiêu khích” vi phạm chủ quyền và phá hoại “hòa bình, an ninh và trật tự của các vùng biển có liên quan”.

Duy Tiến
.
.
.