Tổng thống Mỹ lý giải việc rút lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên

Thứ Bảy, 30/03/2019, 13:05
Reuters ngày 30-3 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra lời giải thích về quyết định không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt cũ sẽ vẫn được duy trì. 
Tổng thống Trump hiện tại không có ý định tăng thêm lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-3 (giờ địa phương) đã làm sáng tỏ bài viết trên Twitter về một quyết định bất ngờ hồi tuần trước, rằng ông đang rút lại các lệnh trừng phạt mới mà Bộ Ngân khố nước này đang lên kế hoạch áp đặt với Triều Tiên. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida), ông Trump nêu rõ: "Người dân Triều Tiên đang rất khổ cực. Họ đang trải qua quãng thời gian khó khăn". Tổng thống Trump nhấn mạnh, ông nghĩ rằng áp đặt trừng phạt bổ sung ở thời điểm hiện tại là không cần thiết, dù không có nghĩa là về sau sẽ không có thêm lệnh trừng phạt. 

Các chuyên gia đánh giá, động thái này của Tổng thống Trump nhằm thể hiện sự coi trọng trong mối quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump cho biết, một tháng sau hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam, ông và Chủ tịch Kim vẫn đang trong một mối quan hệ tốt và thấu hiểu lẫn nhau.

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ mới đây đã xử phạt hai công ty vận tải Trung Quốc vì giao dịch với Triều Tiên. Các quan chức cấp cao cho hay Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng bằng cách duy trì lệnh trừng phạt tới khi lãnh đạo Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Linh Đan
.
.
.