Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung

Chủ Nhật, 17/11/2019, 14:19
Mặc dù lên tiếng hoãn tập trận chung Mỹ - Hàn, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mask Esper không coi đó là sự nhượng bộ mà là một nỗ lực thiện chí nhằm thúc đẩy hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc ngày 17-11 tuyên bố sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự dự kiến ​​vào cuối tháng này nhằm thúc đẩy đối thoại hòa bình với Triều Tiên.

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng cao, và phủ nhận rằng quyết định hoãn cuộc tập trận là một sự nhượng bộ đối với Triều Tiên. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tại Bangkok, Thái Lan hôm 15-11 (Ảnh: Reuters)

"Tôi không thấy đây là một sự nhượng bộ mà là một nỗ lực thiện chí nhằm thúc đẩy hòa bình", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc dự định sẽ tổ chức cuộc tập trận mang tên "Sự kiện huấn luyện không quân phức hợp" (CFTE), nhằm mô phỏng các kịch bản chiến đấu trên không và và tiến công mặt đất. 

Để thể hiện sự tôn trọng với Bình Nhưỡng, các cuộc tập trận đã bị giảm quy mô và phạm vi từ những năm trước, nhưng Triều Tiên vẫn kiên quyết phản đối việc này.

Đầu tháng này, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đã đổ lỗi cho cuộc tập trận trên không của Mỹ như dội "gáo nước lạnh" vào các cuộc đàm phán với Washington. Bình Nhưỡng thường xuyên phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đó là hành vi gây hấn chiến tranh.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.