Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in

Thứ Tư, 14/06/2017, 10:33

Các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức một cuộc họp vào sáng 14-6 để thảo luận chi tiết về cuộc họp thượng định sắp tới giữa lãnh đạo 2 nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung nam đã gặp ông Thomas Shannon, thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề chính trị của Mỹ để trao đổi quan điểm liên quan đến công tác chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức trong tháng 6 này.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung Nam (phải) tiếp Người đồng cấp Mỹ Shannon tại Seoul vào sáng 14-6

Tổng thống Moon Jae in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực diện ở Washington từ ngày 29 đến 30-6 (giờ địa phương) kể từ khi họ nhậm chức.

Ông Shannon đã đến Seoul hôm 13-6 và sẽ ở thủ đô Hàn Quốc cho đến hết ngày 15 để hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo của 2 quốc gia.

Chuyến công tác của ông diễn ra trong bối cảnh có sự tranh cãi về việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc gần đây đã đình chỉ việc triển khai hệ thống THAAD khoảng vài tháng, cho biết cần phải đánh giá kỹ tác động môi trường.

Động thái này gây ra nghi ngờ rằng có thể đây là bước đi đầu tiên để đảo ngược quyết định được đưa ra vào tháng 7 năm ngoái khi Chính phủ Hàn Quốc phải đối mặt với sự phản đối từ các nhà phê bình. Seoul liên tục từ chối bất kỳ khả năng như vậy.

Trước khi bước vào cuộc họp, Shannon cho các phóng viên đang muốn biết bình luận vể vấn đề THAAD rằng ông tin tưởng “cả 2 nước sẽ có 1 chương trình nghị sự mở rộng” để hoàn tất việc triển khai vũ khí.

Phạm Trúc
.
.
.