Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm Mỹ

Thứ Ba, 16/05/2017, 15:43

Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Moon Jae In sẽ đến thăm Nhà Trắng vào tháng 6 tới để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh quan ngại về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận thông tin vào chiều 16-5.


Thông báo về 2 nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6 được công bố sau một cuộc họp ở Seoul giữa ông Chung Eui yong-cố vấn cấp cao chính sách đối ngoại của Chính quyền Moon Jae in và ông Matt Pottinger, giám đốc khu vực châu Á Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young chan cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (Ảnh: Getty Images)

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên thử nghiệm một loại tên lửa mới mà các nhà phân tích tin rằng có thể tấn công  Alaska khi được hoàn thiện.

Các chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá “tên lửa tầm trung” Hwasong-12 mà CHDCND Triều Tiên bắn thử hôm 14-5 đã đạt được độ cao cao hơn và thời gian bay lâu hơn so với bất kỳ loại tên lửa khác mà quốc gia này từng thử nghiệm.

Ông Yoon cho biết ông Chung và ông Pottinger trong cuộc họp đã tái khẳng định Seoul và Washington có chung mục tiêu “loại bỏ hoàn toàn” vũ khí hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, sẽ theo đuổi đến cùng tất cả các biện pháp bao gồm “chế tài kinh tế” và “đối thoại” để đạt được mục tiêu đói. Cả 2 bên đồng ý rằng đối thoại với Bình Nhưỡng có thể diễn ra nếu có “điều kiện thích hợp cho phép”.

Ngày và thời gian cụ thể cho cuộc họp thương định vẫn đang chờ được quyết định, ông Yoon cho biết 2 nước sẽ chuẩn bị chu đáo cho sự kiện trọng đại để tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo phát triển quan hệ cá nhân và tình hữu nghị song phương.

Ông Pottinger khẳng định Tổng thống Donald Trump đã gọi điện vào tuần trước để chúc mừng ông Moon Jae in và mời Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ.

Toại Khanh
.
.
.